+Aa-
    Zalo

    Giao tiếp hiệu quả: Phong cách làm nên thành công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, giao tiếp qua các phương tiện liên lạc ngày càng trở nên phổ biến.

    Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, giao tiếp qua các phương tiện liên lạc ngày càng trở nên phổ biến. Tuy vậy, giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt (face to face) vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng.
    Để có thể giao tiếp một cách hiệu quả là cả một quá trình không hề dễ dàng trừ khi bạn có sẵn “năng khiếu bẩm sinh”. Giao tiếp tốt hoàn toàn có thể trở thành một phong cách làm tiền đề cho thành công của bạn trong công việc và nhất là trong các cuộc thương thảo. Nội dung trao đổi là rất quan trọng nhưng hình thức, cách thức, dù là những chi tiết rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc giao tiếp.
    Ngôn ngữ cơ thể (body language)
    Ngay cả trước khi bạn nói, người đối điện đã có thể đánh giá phong cách của bạn. Cách bạn di chuyển, đi đứng cũng có thể gây ấn tượng hoặc tốt hoặc xấu. Cách tốt nhất là bạn nên để tất cả trong tầm kiểm soát của mình, mọi bộ phận trên cơ thể bạn là của bạn, và bạn phải biết cách điều khiển chúng. Quá nhiều những động tác thừa như vẫy tay hoặc lắc lư (trong trường hợp bạn đứng) sẽ “tố cáo” với người đối diện rằng bạn đang lo lắng và căng thẳng. Giao tiếp hiệu quả là khi mọi động tác, dù là nhỏ nhất của bạn đều có mục đích, biểu hiện một thông điệp nào đó. Nếu có thể đạt đến “trình độ” này là bạn đã hoàn toàn “nói được” bằng ngôn ngữ cơ thể.
    Biểu cảm khuôn mặt
    Bạn cần phải thể hiện cho người đối diện thấy là bạn rất hứng thú với cuộc nói chuyện, có nghĩa là bạn phải cười và tương tác bằng ánh mắt. Điều này hoàn toàn không có nghĩa là lúc nào cũng cười trong khi nói chuyện, một nụ cười đúng lúc sẽ có tác dụng lớn hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Nhìn vào mắt người đối diện thể hiện sự trung thực, cũng như bằng cách này, bạn có thể đoán được phần nào thái độ của họ đối với bạn. Sự kết nối này là vô cùng cần thiết trong cả cuộc hội thoại.
    Sử dụng hai tay đúng mực
    Hãy để 2 tay giúp bạn truyền tải thông điệp một cách hiệu quả thay vì để chúng trở nên thừa thải. Có một cách luyện tập là hãy đứng trước gương và cố gắng để có một sự liên kết giữa tay và những từ ngữ bạn nói. Tất nhiên là không phải lúc nào cũng dùng tay để diễn tả mọi từ ngữ, hãy sử dụng tay khi bạn cần một điểm nhấn hoặc thể hiện sự thân thiện, tự nhiên. Một điều cần lưu ý nữa là bắt tay khi giao tiếp là cả một nghệ thuật mà bạn không nên xem nhẹ.
    Giọng nói
    Hãy tập cách điều khiển giọng nói sao cho có âm điệu tự nhiên nhất, đừng nói quá nhanh hoặc quá chậm. Âm lượng cũng nên được quan tâm, nói quá to sẽ dễ dẫn đến thô lỗ, không tôn trọng đối phương, trong khi quá nhỏ lại thể hiện sự rụt rè, thiếu tự tin. Và dù như thế nào thì đây vẫn là một cuộc nói chuyện, nên nói thế nào cho rõ ràng để người khác hiểu những gì bạn nói vẫn là quan trọng nhất.
    Trang phục
    Dù tính chất cuộc nói chuyện, giao tiếp có như thế nào thì bạn cũng nên thể hiện sự lịch sự, nghiêm túc. Trang phục nên vừa vặn, thoải mái, và nếu có thể hãy lựa chọn trang phục giúp bạn truyền đi hình ảnh mà bạn muốn thể hiện trong mắt người khác. Bạn muốn người đối diện biết bạn rất tôn trọng họ, rất quan tâm đến vấn đề trao đổi, hãy để trang phục giúp bạn nói lên điều đó! Hãy thể hiện phong cách của mình thông qua màu sắc và cả những phụ kiện. Riêng về vấn đề này có khá nhiều những tài liệu hữu ích cũng như lời khuyên từ các chuyên gia. Hãy tham khảo để có một “sự lựa chọn hoàn hảo” cho mình nhé!
    Ngôn ngữ không lời chính là phong cách
    Rõ ràng là những vấn đề trên không được thể hiện bằng từ ngữ bạn nói ra, nhưng nếu biết tận dụng một cách hiệu quả, chúng hoàn toàn có thể giúp ích bạn rất nhiều trong việc xây dựng nên phong cách giao tiếp của mình. Và phong cách giao tiếp thì hoàn toàn có thể xây dựng nên thành công!
    Nguồn: Website tìm việcCareerlink.vn.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-tiep-hieu-qua-phong-cach-lam-nen-thanh-cong-a54630.html
    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Quản lý nói chung và quản lý trong công việc nói riêng chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi lẽ 1 quyết định của người lãnh đạo dù đúng hay sai, sẽ có ảnh hưởng rất lớn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Quản lý nói chung và quản lý trong công việc nói riêng chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi lẽ 1 quyết định của người lãnh đạo dù đúng hay sai, sẽ có ảnh hưởng rất lớn.

    Bạn nên làm gì khi thất nghiệp?

    Bạn nên làm gì khi thất nghiệp?

    Thất nghiệp thực sự là giai đoạn khó khăn đối với mỗi người bởi cảm giác tự ti cộng với tài chính eo hẹp, dễ đẩy chúng ta vào tình trạng chán nản và ngại giao tiếp.