Ngày 26/11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu LPTB giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về LPTB; các nghị quyết hiện hành của HĐND, hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu LPTB tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về LPTB; các nghị quyết hiện hành của HĐND, hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Nghị định 103/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2021, số lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng rất mạnh. Lũy kế trong 9 tháng, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng cao, đạt 114.377 chiếc, tăng 71,5% so cùng kỳ năm 2020.
Theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam còn rất thấp. Mục tiêu trong năm 2020, đạt từ 30% đến 40%, năm 2025 lên từ 40% đến 45% và năm 2030 đạt từ 50% đến 55%.
Bạch Hiền (t/h)