+Aa-
    Zalo

    Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 3): Kế "ve sầu thoát xác" của hung thủ giết hàng xóm

    (ĐS&PL) - Sau khi sát hại hàng xóm, Bún thay tên, sinh sống ở Lào. Đầu tháng 4, Bún bị các trinh sát bắt giữ tại nước bạn, kết thúc 22 năm truy tìm của lực lượng chức năng.

    Mới đây, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã phục hồi điều tra vụ án giết người đối với Lương Văn Bún (43 tuổi, nguyên quán xã Kim Đa, huyện Tương Dương, Nghệ An).

    Lương Văn Bún bị Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an Việt Nam tại Lào và công an các địa phương Lào bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nước bạn Lào, ngày 4/4.

    Lương Văn Bún sau khi bị bắt giữ. Ảnh: Thanh Niên

    Lương Văn Bún sau khi bị bắt giữ. Ảnh: Thanh Niên

    Vụ án mạng chấn động trên bản nghèo

    Báo Dân Trí đưa tin, theo hồ sơ tài liệu, hành vi tội ác của Lương Văn Bún xảy ra vào năm 2002 tại Bản Com, xã Kim Đa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

    Bản Com nằm biệt lập trong rừng sâu thuộc xã Kim Đa, nơi sinh sống của mấy chục nóc nhà của đồng bào Thái. Cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc và nương rẫy và săn bắn. Dẫu còn nghèo khó nhưng mọi thứ cứ trôi đi nhưng dưới vẻ bình lặng ấy là mâu thuẫn âm ỉ giữa Lương Văn Bún và người hàng xóm liên quan đến ranh giới đất đai của hai nhà.

    Vào tháng 11/2002, khi hàng xóm đóng cọc để dựng rào bao quanh phần đất của mình, hai bên lại xảy ra mâu thuẫn. Lúc này Bún chạy vào nhà, xách khẩu súng tự chế vẫn dùng để đi săn bắn chết hàng xóm. Sau khi gây án, Lương Văn Bún chạy trốn vào rừng. Lực lượng chức năng tổ chức truy bắt Lương Văn Bún nhưng không có kết quả.

    Ngày 24/1/2003, Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Lương Văn Bún. Đây là vụ án chấn động dư luận trong thời gian dài, trở thành nỗi ám ảnh của người dân bản nghèo ở huyện miền núi này.

    Một thời gian ngắn sau, vợ con Bún cũng mất hút khỏi địa phương. Cơ quan điều tra nhận định, nhiều khả năng Bún đưa vợ con vượt biên sang Lào để sinh sống. Cuộc tìm kiếm Lương Văn Bún vẫn được triển khai nhưng không có manh mối nào khả dĩ.

    Năm 2004, khi đại công trình thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương) được xây dựng. Để "nhường đất" cho dự án này, người dân nhiều xã thuộc vùng lòng hồ thủy điện phải di dời tái định cư. Người dân bản Com và nhiều bản làng khác của xã Kim Đa được di dời đến xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương), cách quê cũ cả trăm cây số để tái định cư.

    Năm 2009, xã Kim Đa chính thức bị xóa tên trên bản đồ hành chính cấp xã của huyện Tương Dương. Thế nhưng, tội ác của Lương Văn Bún thì vẫn còn nguyên...

    Kế "ve sầu thoát xác" suốt 22 năm

    Trong nhiều năm, các tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An tổ chức truy tìm Lương Văn Bún nhưng gã như "bốc hơi", không để lại manh mối, dấu vết nào.

    Chia sẻ trên báo Tiền Phong, Thiếu tá Nguyễn Duy Hiển, Đội 1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vào thời điểm gây án, Lương Văn Bún chưa làm giấy tờ tùy thân. Ngoài nhận định đối tượng đã trốn sang Lào, công an không có bất kỳ thông tin nào về đặc điểm nhận dạng của Bún.

    Không có đặc điểm nhận dạng cụ thể ngoài thông tin chung chung như cao khoảng 1m60, da đen, lông mày rậm, mũi thẳng. Cùng với việc thời gian đã trôi qua hơn 20 năm khiến đối tượng có nhiều thay đổi về bên ngoài, nên việc truy vết, đấu tranh với đối tượng truy nã đặc biệt này gặp rất khó khăn”, Thiếu tá Hiển cho hay.

    Cuối năm 2023, cảnh sát đã phát hiện những manh mối về Bún. Người đàn ông này sau khi sang Lào đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Bún thường xuyên thay đổi chỗ ở, chọn những nơi hẻo lánh, thưa thớt dân cư để sinh sống. Khi lực lượng truy bắt của Công an Nghệ An có mặt tại nơi Bún sinh sống ở Lào, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn.

    Các lực lượng chức năng dẫn giải, bàn giao Bún và một đối tượng truy nã khác qua cửa khẩu. Ảnh: Dân Trí

    Các lực lượng chức năng dẫn giải, bàn giao Bún và một đối tượng truy nã khác qua cửa khẩu. Ảnh: Dân Trí

    Đến đầu năm 2024, trinh sát phát hiện Lương Văn Bún xuất hiện tại bản Pá Lay, huyện Xaythani, thủ đô Viêng Chăn, Lào. Kế hoạch bắt Bún nhanh chóng được vạch ra. Ngày 1/4, tổ công tác 4 người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự lên đường sang Lào. Phải mất 3 ngày đêm lần theo dấu vết, xác minh, tổ trinh sát dần khoanh vùng được khu vực nơi Bún ẩn mình.

    Lúc này, Lương Văn Bún đang làm công nhân xây dựng cho một công ty thuộc đặc khu kinh tế của Trung Quốc tại Viêng Chăn. Chiều 4/4, tổ công tác tại Lào với sự phối hợp, hỗ trợ từ Bộ Công an và Công an nước bạn đã dụ Lương Văn Bún xuất hiện ngoài khu vực đặc khu kinh tế.

    Khi Lương Văn Bún vừa xuất hiện, chúng tôi tiếp cận, gọi tên “cúng cơm” của anh ta nhưng đối tượng đã có sự phòng bị từ trước, tỏ ra bình tĩnh, chỉ trả lời bằng tiếng Lào, tỏ vẻ không hiểu chuyện gì. Qua phiên dịch, đối tượng khẳng định không phải là Lương Văn Bún, không biết Lương Văn Bún là ai”, Thiếu tá Hiển kể.

    Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau chưa đầy một tiếng đồng hồ, tổ công tác đã buộc Bún phải thừa nhận thân phận của mình. “Sau khi thừa nhận mình chính là kẻ giết người 22 năm trước, Bún thốt lên “đã lâu thế rồi công an còn nhớ à?” rồi chấp nhận tra tay vào còng”, Thiếu tá Hiển cho hay.

    Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giai-ma-cai-chet-bi-an-ky-3-ke-ve-sau-thoat-xac-cua-hung-thu-giet-hang-xom-a428296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan