Tạ? công văn ngày 12.9 gử? Tập đoàn Xăng dầu VN và Công ty TNHH MTV Thương mạ? dầu khí Đồng Tháp, Bộ Tà? chính yêu cầu 2 doanh ngh?ệp k?nh doanh xăng dầu đầu mố? này t?ếp tục g?ữ ổn định g?á bán xăng dầu trong nước như quy định h?ện hành. Đồng thờ?, các doanh ngh?ệp này thực h?ện những b?ện pháp bảo đảm cân đố? cung cầu hàng hóa và bảo đảm v?ệc k?nh doanh xăng dầu t?ến hành bình thường.
Ch?ều 13.9, trả lờ? báo chí về vấn đề đ?ều hành g?á xăng dầu, sau kh? 2 doanh ngh?ệp xăng dầu đầu mố? có đề xuất tăng g?á xăng dầu lên Bộ Tà? chính và bị “từ chố?”, Cục trưởng Cục Quản lý g?á (Bộ Tà? chính), ông Nguyễn Anh Tuấn cho b?ết: H?ện nay g?á xăng thành phẩm trên thị trường thế g?ớ? đang “phập phù”, lúc tăng lúc g?ảm. G?a? đoạn này, cơ quan quản lý muốn doanh ngh?ệp phả? ch?a sẻ khó khăn. “Chúng ta phả? thừa nhận rằng, bây g?ờ g?á xăng được đ?ều hành theo tín h?ệu g?á thế g?ớ?. Thị trường xăng dầu thế g?ớ? b?ến động ra sao, ảnh hưởng tớ? g?á xăng nộ? địa như thế nào sẽ được phản ánh đúng theo g?á cơ sở. Đã theo g?á thế g?ớ? thì không a? chắc được d?ễn b?ến g?á như thế nào. G?á xăng trong nước muốn đứng yên chỉ trừ kh? được bao cấp mà thô?”- ông Tuấn nó?.
Xung quanh vấn đề đang được dư luận quan tâm, đó là trong cuộc họp báo của Bộ Công Thương đầu tháng 9, đạ? d?ện của Bộ cũng cho rằng: “G?á xăng khó bám vớ? g?á thế g?ớ?. Không thể tăng g?ảm ngay theo g?á thế g?ớ?” - ông Tuấn cho b?ết: “Còn tùy thuộc vào cách tính g?á bình quân như thế nào. Thực ra Bộ Công Thương nó? cũng đúng”.
Theo lý g?ả? của ông Tuấn, cách tính g?á cơ sở bình quân 10 ngày sẽ khác vớ? cách tính g?á bình quân 15 ngày, hay 30 ngày. Đ?ều hành g?á xăng dầu h?ện nay phả? bám sát Nghị định 84 và Thông tư 24. Tức là tần suất đ?ều chỉnh g?á tố? th?ểu 10 ngày. Nếu trong 10 ngày, g?á xăng Ron A92 tăng chóng mặt đang ở mức 114 USD/ thùng rồ? vọt lên 118, 120 rồ? 130 USD/thùng thì doanh ngh?ệp vẫn phả? chờ chứ không được tăng ngay.
V?ệc tăng hay g?ảm g?á phả? đều phụ thuộc rất lớn vào ngày chốt g?á, và tính bình quân 30 ngày. Trong quãng thờ? g?an 10 ngày hôm nay g?á có thể g?ảm sâu nhưng vẫn phả? cõng g?á bình quân của 20 ngày trước đó. Chẳng hạn như g?á xăng ngày 13.9 g?ảm 3-4 USD/thùng so vớ? các ngày 9.9. Tuy nh?ên tính ngược bình quân 30 ngày, tức là về ngày 13.8, g?á xăng thế g?ớ? lạ? cao do ảnh hưởng của Syr?a. Vì vậy mớ? có chuyện, g?á xăng cơ sở cao, doanh ngh?ệp đang kêu lỗ và? trăm đồng/lít xăng.
Lâu nay, nh?ều ý k?ến cho rằng cách đ?ều hành g?á xăng của Bộ Tà? chính khá bị động, phụ thuộc rất nh?ều vào báo cáo g?á của doanh ngh?ệp, ông Tuấn lý g?ả?: “Chỉ r?êng vớ? mặt hàng xăng dầu cơ quan quản lý đã dành hẳn 1 nghị định để đ?ều hành. G?á xăng dầu là một chuyện, mà quan trọng hơn là chúng ta phả? đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo về chất lượng, an toàn cháy nổ. Vừa rồ? có doanh ngh?ệp x?n phép cho thêm 500 đồng nữa trong ch? phí tính g?á cơ sở mà l?ên Bộ quy định để đưa xăng bán cho Mường Lát, Thanh Hóa (cách TP.Thanh Hóa 300km), nhưng không được chấp nhận. Sẽ chẳng có doanh ngh?ệp nào chịu đưa xăng về vùng sâu, nơ? địa bàn khó khăn để bán nếu không bị ép. Vì vậy, kh? nó? về xăng dầu, phả? đặt trong tổng thể k?nh tế -xã hộ?, an n?nh, quốc phòng”.
Theo Dân v?ệt