+Aa-
    Zalo

    Giá vàng gần 82 triệu đồng, nhiều nơi không có hàng, khách mua phải chờ gần tháng

    (ĐS&PL) - Mặc dù giá vàng đang cao nhất lịch sử gần 82 triệu đồng/lượng nhưng các cửa hàng vàng vẫn nườm khách xếp hàng chờ giao dịch, thậm chí có nơi hết vàng phải phải hẹn khách sau 1 tháng mới lấy được.

    Theo thông tin trên báo Tin tức, so với phiên mở cửa sáng 7/3, vào chiều cùng ngày, vàng miếng SJC đã tăng 500.000 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Giá vàng miếng trong nước đang duy trì mức chênh khoảng 17 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Chênh lệch mua vào - bán ra vẫn ở mức cao khoảng 2 triệu đồng.

    Giá vàng nhẫn trong nước cũng liên tục lập đỉnh mới. Chiều ngày 7/3, giá vàng nhẫn ở Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở khoảng 67.680.000 - 68.880.000 đồng/lượng hai chiều mua vào - bán ra. Giá vàng nhẫn được bán ra ở mức cao nhất trong lịch sử và cao hơn khoảng 4 triệu đồng/lượng so với thế giới.

    Mặc dù giá vàng tăng cao nhưng người dân đến giao dịch vàng khá đông. Các cửa hàng vàng đã bố trí ghế nhựa để người dân ngồi chờ đến lượt giao dịch. 

    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 1
    Khách chen nhau mua, bán vàng tại cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội). Ảnh: Tiền Phong

    Chia sẻ trên báo Tiền Phong, anh Nguyễn Quốc Dương (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết anh mua 7 lượng vàng nhẫn với giá gần nửa tỷ đồng. "Trước đây tôi mua vàng miếng SJC nhưng giờ giá cao quá nên đổi sang mua vàng nhẫn. Cửa hàng hẹn tôi đến ngày 2/4 mới lấy được vàng, không biết lúc đó giá tăng hay giảm”, anh Dương nói.

    Chia sẻ thêm về việc mua vàng nhẫn trong bối cảnh giá cao như hiện nay, anh Dương cho rằng: “Bản thân tôi mua vàng để tích trữ nên dù giá cao vẫn mua vì cảm giác cầm vàng yên tâm hơn”.

    Còn chị Thu Nga (ở quận Đống Đa) cũng mua 5 lượng vàng SJC chia sẻ: “Tôi cũng nghe ngóng các thông tin và thấy vàng thế giới tăng liên tiếp nên trong nước chắc chắn sẽ tăng theo. Hiện lãi suất tiết kiệm quá thấp nên tôi đáo hạn 1 sổ ngân hàng lập tức ra mua vàng ngay. Tôi không có ý định giữ vàng SJC lâu và chỉ chờ sóng lên tiếp rồi bán ra”.

    Nhiều khách đến cửa hàng ngồi chờ xếp hàng trong tâm trạng không biết nên mua hay nên bán trong bối cảnh vàng tăng cao như hiện nay.

    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 2
    Khách được thông báo mua số lượng trên 4 cây vàng nhẫn chỉ nhận được giấy hẹn giao vàng sau ngày 2/4. Ảnh: Tiền Phong
    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 3
    Anh Nguyễn Quốc Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) mua 7 lượng vàng nhẫn với giá gần nửa tỷ đồng được hẹn lấy vàng sau. Ảnh: Tiền Phong
    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 4
    Nhiều người mua vàng chờ giá tiếp tục lên để "lướt sóng". Ảnh: Tiền Phong
    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 5
    Khách chờ lấy hơn 2 tỷ đồng chốt lãi vàng nhẫn. Ảnh: Tiền Phong
    gia vang gan 82 trieu dong nhieu noi khong co hang khach mua phai cho gan thang 6
    Nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên mua hay bán thời điểm này. Ảnh: Tiền Phong

    Anh Nguyễn Thắng (ở quận Hai Bà Trưng) đang chờ nhân viên kiểm đếm hơn 2 tỷ đồng bán 35 lượng vàng. Anh Thắng chia sẻ, 35 lượng vàng nhẫn anh mua đầu 2023 đến nay lãi hơn nửa tỷ đồng.

    Trên thị trường hiện nay xuất hiện hiện tượng khan hiếm vàng nhẫn. Theo báo VTC News, lý giải hiện tượng này, nhiều ý kiến cho rằng do tâm lý của nhiều người mua vàng hiện nay là muốn tích trữ tài sản vì lãi suất các ngân hàng hiện nay quá thấp. Nhưng hiện người dân ưu tiên chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng như trước kia do lo lắng việc sửa Nghị định 24 sắp tới sẽ có tác động mạnh đến thị trường vàng miếng.

    Khi cơ quan chức năng xem xét lại việc độc quyền, giá vàng SJC có thể giảm mạnh, về gần hơn so với giá thế giới quy đổi, tức là có thể giảm hơn 10 triệu đồng/lượng. Do vậy, nhiều người đã chuyển từ mua vàng miếng tích trữ sang vàng nhẫn, vàng trang sức để giảm thiểu rủi ro.

    Ngoài ra, từ khi thực hiện Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng, doanh nghiệp không được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu. Doanh nghiệp chỉ có thể mua vàng trên thị trường để sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Việc mua vàng trôi nổi trên thị trường lại không bảo đảm yêu cầu về hóa đơn, bảng kê hàng hóa dịch vụ và rủi ro có thể mua phải vàng lậu.

    Vì thế khi cơ quan quản lý siết các vụ buôn lậu vàng gần đây khiến nhiều doanh nghiệp trong nước không dám mua vàng trôi nổi trên thị trường càng làm cho nguồn cung vàng nguyên liệu thêm hạn chế.

    Đồng thời, việc kinh doanh vàng nhẫn trơn mang về biên lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng nữ trang khác có tiền gia công. Do đó, nhẫn tròn trơn không phải là mặt hàng được ưu tiên đẩy mạnh kinh doanh khi nguồn nguyên liệu hạn chế.

    Một nguyên nhân khác khiến tình trạng vàng nhẫn khan hiếm là do nhu cầu của người mua tăng quá mạnh. Khi giá vàng nhẫn đang rẻ hơn rất nhiều so với giá vàng miếng thì tương ứng với rủi ro khi thị trường đảo chiều sẽ thấp hơn, vì thế sức hấp dẫn với người mua lớn hơn. Tỷ lệ thuận với lượng người mua lớn sẽ là giá ngày càng tăng cao, và cứ như thế, vàng nhẫn ngày càng hút khách, từ đó chuyện khan hàng có thể xảy ra.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-vang-gan-82-trieu-dong-nhieu-noi-khong-co-hang-khach-mua-phai-cho-gan-thang-a613391.html
    Sự kiện: Giá vàng hôm nay
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan