(ĐSPL) - Kẻ xấu gọi điện cho thuê bao, rồi xưng danh là cán bộ ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo khách hàng đã trúng thưởng chương trình tri ân với giá trị giải thưởng rất cao.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có cảnh báo về việc giả mạo ngân hàng gọi điện thoại để lừa đảo.
Cụ thể, các chiêu thức kẻ xấu hay sử dụng là gọi điện cho thuê bao, rồi xưng danh là cán bộ ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo khách hàng đã trúng thưởng chương trình tri ân với giá trị giải thưởng rất cao rồi yêu cầu khách hàng lập hồ sơ hoặc mua thẻ cào điện thoại với lời dụ dỗ là “để giữ giải thưởng”. Khi khách hàng nghi ngờ, gọi lại số điện thoại đó thì không bao giờ liên lạc được.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) thông báo tất cả các cuộc điện thoại xưng danh Vietcombank như đã nêu trên đều là giả mạo, không phải là thông báo của Vietcombank.
Theo thông tin từ ngân hàng này, thể lệ và nội dung các chương trình khuyến mại/tri ân của Vietcombank đều được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu đã là khách hàng Vietcombank và đang sử dụng các sản phẩm dịch vụ áp dụng chương trình khuyến mại của Vietocmbank khi may mắn trúng giải đều được thông báo công khai, được chi nhánh quản lý tài khoản trực tiếp liên hệ thông báo và hướng dẫn hoặc được Vietcombank gửi thư thông báo qua email đăng ký với Ngân hàng.
Vietcombank thông báo tất cả các cuộc điện thoại xưng danh Vietcombank như đã nêu trên đều là giả mạo, không phải là thông báo của Vietcombank. (Ảnh minh họa). |
|
Trước đó, theo thông tin trên báo VnExpress, khoảng tháng 10/2014 các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, ACB... một số khách hàng cũng phản ánh có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng thông báo việc khách đã trúng thưởng và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng...
Ông Lê Minh Loan, Trưởng phòng 3, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an thông tin trên VnExpress, thời gian qua những hành vi lừa đảo liên quan đến thanh toán điện tử ngày càng tinh vi và phức tạp. Phổ biến nhất là kẻ xấu có thể gửi email giả mạo với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối hoặc tài khoản bị khóa. Qua đó, yêu cầu chủ tài khoản phải cung cấp các thông tin cá nhân, trong đó có thông tin để kích hoạt hoặc mở lại tài khoản...
Clip: Cảnh giác khi "bỗng dưng trúng thưởng"
Cũng có trường hợp kẻ xấu có thể gửi email có nội dung thông báo trúng thưởng và yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin về tài khoản thanh toán trực tuyến để nhận tiền thưởng. Tạo trang web với mục đích yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản thanh toán trực tuyến…
Ngoài ra, theo ông Loan, bọn tội phạm còn có thể tạo trang web có giao diện gần giống trang web của đơn vị cung cấp tài khoản thanh toán để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp và nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng...
Trước thực trạng này, bên cạnh việc kêu gọi người sử dụng phải hết sức cảnh giác trong việc bảo vệ tài khoản của mình, ông Lê Minh Loan cho rằng, bản thân các ngân hàng cần tăng cường bảo mật trong giao dịch; có các công cụ, phương tiện để kiểm tra, sác thực tin trong giao dịch và hoàn thiện quy định về an ninh, an toàn trong thanh toán thương mại điện tử.
Ngọc Anh (Tổng hợp)
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-mao-can-bo-ngan-hang-vietcombank-de-di-lua-dao-a89388.html