+Aa-
    Zalo

    Ghép thành công mảnh da đầu bị đứt rời cho người phụ nữ bị cuốn vào máy khoan giếng

    (ĐS&PL) - Trong lúc phụ chồng khoan giếng, người phụ nữ bị tai nạn, mái tóc bị cuốn vào máy khoan giếng toàn bộ da đầu bị giật tung. Người phụ nữ sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu.

    Báo Hà Nội mới đưa tin, Bệnh viện Bạch Mai đã ghép thành công mảnh da đầu bị đứt rời cho một phụ nữ.

    Theo đó bệnh nhân là chị Hà Thị B. (43 tuổi ở Điện Biên). Tai nạn xảy ra khoảng 10h30 sáng 22/4, khi đang cùng chồng khoan giếng, mái tóc dài của chị B. bị cuốn vào máy khoan khiến toàn bộ tóc, da đầu của chị bị giật tung.

    Gia đình vội đưa chị đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Điện Biên, mang theo 2 mảnh da đầu đã bị giật tung.

    Nữ bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên trong tình trạng sốc, kích thích, vết thương bị chảy nhiều máu, da niêm mạc nhợt, toàn bộ da đầu bị đứt rời…

    ghep thanh cong manh da dau bi dut roi cho nguoi phu nu bi cuon vao may khoan gieng1
    Tình trạng sau khi ghép da đầu được 7 ngày của bệnh nhân Hà Thị B. Ảnh: Dân Trí

    Tại đây, bệnh nhân được cầm máu, đặt ống nội khí quản, an thần, thở máy, sử dụng thuốc vận mạch, bù dịch... Còn mảnh da đầu được bảo quản đúng cách trong thùng nước đá. Sau đó, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tỉnh đến Bệnh viện Bạch Mai.

    Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết cũng như hồi sức để toàn trạng được ổn định. Sau đó, bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật.

    Do tính chất phức tạp của ca phẫu thuật, mảnh da đầu bị đứt rời thành 2 phần, dập nát và có nhiều dị vật, các phẫu thuật viên được chia thành 3 kíp (gồm: 2 kíp làm sạch và chuẩn bị mạch tại mảnh da đầu, 1 kíp phẫu thuật tìm và chuẩn bị mạch nhận).

    "Bệnh nhân đã trải qua 11 giờ di chuyển trên đường. Khi đến bệnh viện phần da đầu lóc ra ngoài đã được hơn 12 tiếng.

    Khi quá mất thời gian vàng 6 tiếng sau khi mảnh da đầu bị đứt rời thì cơ hội sống của mảnh ghép hầu như còn rất ít, với bệnh nhân, thời gian hơn 12 tiếng càng có nguy cơ thất bại. 

    Khi mở băng, nhìn toàn bộ xương sọ lộ ra, không được phủ một chút tóc hay màng xương, chúng tôi càng áp lực.

    Đặc biệt, phần da đầu trái bị máy nghiền nát. Nếu không nối được, toàn bộ xương sọ khô khốc, không được tưới máu kia sẽ rất khó để che phủ, bệnh nhân vĩnh viễn không mọc tóc. Chúng tôi sợ không có cơ hội cho phần da đầu này, nhưng lãnh đạo khoa đã "sốc" lại tinh thần chúng tôi, phải nỗ lực bằng mọi giá", TS.BS Thái Duy Quang chia sẻ.

    Sau hơn 6 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã nối thành công mảnh da đầu, đồng nghĩa với việc 3/4 số da đầu mang tóc được giữ lại. Bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 8 đơn vị máu (tương đương 2000 cc) trong quá trình phẫu thuật, hồi sức.

    Sau phẫu thuật, mảnh da ghép được theo dõi thường xuyên, có 2 mảnh nhỏ bị hoại tử do bị dập nát nhiều. Sau một tháng, da đầu đã sống và có khả năng mọc tóc khoảng 90%. Sau hơn 1 tháng, toàn bộ đã lành thương.

    ghep thanh cong manh da dau bi dut roi cho nguoi phu nu bi cuon vao may khoan gieng2
    Chị Hà Thị B. bày tỏ sự vui mừng khi được xuất viện. Ảnh: Dân Trí

    Dân Trí dẫn lời TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là một ca không hoàn hảo nhưng tuyệt vời nhất mà chị từng gặp. Đến nay, sau 2 tháng phẫu thuật, phần tóc của bệnh nhân đã mọc lên. 

    Sau 6 tháng nữa, bệnh nhân sẽ được can thiệp một kỹ thuật giãn da từ vùng da có nang tóc để thay thế vùng da không mọc tóc.

    PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đánh giá, trường hợp này bệnh nhân rất may mắn, hi hữu, với tổn thương, chấn thương rất nặng nề.

    "Lúc đầu, bệnh nhân không chỉ mất da đầu, mà tình trạng sốc mất máu, sốc đau đớn nguy kịch tính mạng. Đồng nghiệp ở Bệnh viện Đa khoa Điện Biên đã làm rất đúng các cấp cứu ban đầu, cầm máu, bảo quản miếng da đầu đúng cách", PGS Cơ nói.

    PGS Cơ thông tin thêm, so với các ca lâm sàng trên thế giới, trường hợp bệnh nhân rất nặng nề. Nhưng chỉ 2-3 tháng nữa tóc chị sẽ mọc lên tốt như những người phụ nữ khác, chị có được sự tự tin, hạnh phúc như cuộc sống bình thường.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ghep-thanh-cong-manh-da-dau-bi-dut-roi-cho-nguoi-phu-nu-bi-cuon-vao-may-khoan-gieng-a582931.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hi hữu: Phẫu thuật nối tay vào chân

    Hi hữu: Phẫu thuật nối tay vào chân

    (ĐSPL) - Tay trái bị nghiền nát trong quá trình làm việc, một người đàn ông ở Trung Quốc đã được các bác sỹ nối tạm bàn tay bị đứt vào chân để chờ được phẫu thuật.