+Aa-
    Zalo

    Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào cho đúng?

    (ĐS&PL) - Vạch kẻ đường mắt võng thường thấy ở các khu đô thị lớn nhưng không phải tài xế nào cũng hiểu nghĩa và tuân thủ để đến khi bị phạt mới "ngấm" các quy định liên quan.

    Vạch mắt võng là gì?

    Hiện nay, tại nhiều tuyến đường trong các thành  phố lớn, người tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp các vạch kẻ mắt võng. Theo cách hiểu thông thường, tại phần đường có vạch kẻ này các phương tiện sẽ không được dừng đỗ. Vậy vạch kẻ đường mắt võng là gì?

    Tại Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT có nêu rõ, vạch mắt võng là những vạch kẻ trên đường có nhiệm vụ báo hiệu cho người điều khiển phương tiện không được dừng xe trên phần đường này nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

    Tùy vào mức độ cần thiết, vạch kẻ mắt võng có thể được bố trí tại nhiều vị trí khác nhau. Loại vạch kẻ đường này có thể được bố trí tại các nút giao cùng mức, nhánh dẫn cửa vào hoặc dẫn ra của nút giao để xác định phạm vi xe cấm dừng. Bên cạnh đó, vạch kẻ kiểu mắt võng cũng có thể xuất hiện tại các vị trí mặt đường cần thiết không cho phép xe dừng đỗ. Tùy vào vị trí mặt đường rộng hay hẹp, vạch kẻ mắt võng sẽ được bố trí sao cho đảm bảo mỹ quan và sự cân đối.

    Vạch mắt võng được bố trí theo hai quy cách sau:

    Vạch kẻ mắt võng đơn giản: Loại vạch này gồm các vạch chéo trong lòng hình chữ nhật, được thiết kế với bề rộng nét vẽ từ 20cm - 40cm và có màu vàng.Vạch kẻ mắt võng kiểu thông thường: Bao gồm vạch vành ngoài và vạch bên trong. Vạch ngoài dùng để giới hạn phạm vi kẻ vạch mắt võng với bề rộng 20cm. Vạch trong rộng 10cm với góc nghiêng 45 độ so với vạch ngoài, khoảng cách giữa các đường chéo từ 1m - 5m.

    Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào cho đúng?

    Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào cho đúng?

    Gặp vạch kẻ đường mắt võng đi như thế nào cho đúng?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 10 của Luật Giao thông đường bộ 2008, tất cả người tham gia giao thông đường bộ đều phải tuân thủ và chấp hành các hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

    Hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.

    Tuy theo trường hợp cụ thể của vạch mắt võng, như đã được đề cập ở trên, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe trong phạm vi phần mặt đường có vạch mắt võng nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

    Tuy nhiên, khi đi qua vạch mắt võng, có thể xảy ra các trường hợp sau:

    - Trên vạch mắt võng không có mũi tên chỉ hướng:

    + Lái xe đi qua vạch mắt võng mà không dừng xe không vi phạm luật;

    + Nếu dừng xe trên phạm vi phần mặt đường có vạch mắt võng thì bị coi là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

    - Trên vạch mắt võng có mũi tên xác định hướng phải đi:

    + Lái xe đi qua vạch mắt võng và đi theo hướng mũi tên xác định là hợp lệ;

    + Nếu lái xe đi qua vạch mắt võng nhưng không tuân thủ hướng mũi tên, vẫn bị xem là vi phạm lỗi không tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

    Để không vi phạm luật giao thông khi gặp vạch mắt võng trên đường, chúng ta cần tuân thủ một số lưu ý sau:

    - Trước hết, quan sát kỹ vạch kẻ đường là điều cần thiết. Khi lái xe, chúng ta nên chú ý đến các vạch kẻ đường, đặc biệt là vạch mắt võng. Cần nhận biết được loại vạch mắt võng đó (có hay không có mũi tên) và hướng di chuyển được chỉ dẫn (nếu có) để điều chỉnh hướng đi phù hợp.

    - Quan trọng nhất là tuân thủ luật giao thông. Luôn luôn tuân thủ luật giao thông khi gặp vạch mắt võng. Đối với vạch mắt võng không có mũi tên, chúng ta không được dừng hoặc đỗ xe tại khu vực đó, trừ khi có biển báo hoặc đèn tín hiệu cho phép. Đối với vạch mắt võng có mũi tên, chúng ta phải di chuyển theo hướng di chuyển được chỉ dẫn bởi mũi tên trên vạch.

    - Ngoài ra, chúng ta cần chú ý đến an toàn. Khi tiếp cận khu vực có vạch mắt võng, đặc biệt là tại các nút giao thông, hãy giảm tốc độ di chuyển. Chúng ta nên nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện khác đang di chuyển theo quy định. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho mọi người và tránh xảy ra tai nạn không mong muốn.

    Ngoài những lưu ý trên, cần nhớ rằng việc nắm vững và tuân thủ quy tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. Chỉ khi chúng ta tuân thủ đúng các quy định của vạch mắt võng và luật giao thông, chúng ta mới đảm bảo được an toàn cho bản thân và người khác trên đường.

    Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn và trật tự giao thông trên đường bộ. Người lái xe cần phải chú ý và nhận biết các chỉ dẫn trên vạch mắt võng, tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ và tuân thủ hiệu lệnh từ người điều khiển giao thông hoặc các biển báo khác. Điều này đảm bảo an toàn cho chính họ và tất cả những người tham gia giao thông đường bộ.

    Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng vạch mắt võng chỉ là một trong nhiều biện pháp quản lý và điều tiết giao thông. Để đảm bảo hiệu quả và tính nhất quán của hệ thống giao thông, điều này cần được kết hợp với các biện pháp khác như quy định về đèn giao thông, biển báo và sự hỗ trợ của người điều khiển giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/gap-vach-ke-uong-mat-vong-i-nhu-the-nao-cho-ung-a470107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan