(ĐSPL)- Sở Giao thông Vận tải kiến nghị thành phố trang bị thêm canô, camera ghi hình ban đêm cho công an tuần tra, triệt phá để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép.
Tin tức từ Vnexpress, theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, nạn khai thác cát trái phép trên luồng hàng hải sông Đồng Nai là nguyên nhân chính gây sạt lở bờ sông trong thời gian qua, ở quận 9. Từ đầu năm, TP HCM và Đồng Nai đã thu giữ hơn 10 phương tiện, thiết bị bơm hút cát trái phép trên sông Tắc và sông Đồng Nai nhưng tình trạng này chưa dừng lại.
Để xử lý triệt để, Sở Giao thông kiến nghị UBND TP HCM thành lập và ban hành quy chế hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời kiến nghị thành phố cho phép Công an quận 9 lập đội hoặc tổ CSGT đường thủy và trang bị thêm canô, camera ghi hình ban đêm để lực lượng này tuần tra, triệt phá "cát tặc".
Trong vòng 10 năm qua đã có hơn 40 ha đất phường Long Bình và Long Phước bị nước nhấn chìm ở 22 km bờ sông. |
Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP HCM, trong 7 tháng đầu năm xảy ra 11 vụ sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch tại Thủ Đức, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, quận 12 với tổng diện tích đất sạt lở hơn 4.500 m2.
Riêng tại quận 9, trong vòng 10 năm qua đã có hơn 40 ha đất phường Long Bình và Long Phước bị nước nhấn chìm ở 22 km bờ sông. Khu vực ngoại thành khác cũng liên tục bị sạt lở bờ sông khiến diện tích TP HCM đang bị giảm dần.
Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, ngoài tình trạng khai thác cát bừa bãi thì việc xây cất lấn chiếm sông, kênh rạch làm thu hẹp dòng chảy dẫn đến gia tăng lưu tốc, biến đổi dòng chảy cục bộ là những nguyên nhân gây sạt lở trên địa bàn thành phố.
Các vụ sạt lở tuy chưa thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Để giải quyết tình trạng này, từ đầu năm UBND TP đã bố trí kế hoạch vốn và giao Khu quản lý đường thủy nội địa thành phố làm chủ đầu tư 12 dự án cấp bách chống sạt lở. "Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng rất chậm, gây khó khăn cho việc thi công.
Một số dự án chống sạt lở sông rạch đã được triển khai thi công cách đây hơn 2 năm nhưng chưa hoàn thành vì vướng giải tỏa mặt bằng", đại diện Khu quản lý đường thủy nội địa TP HCM cho biết.
Đức An(Tổng hợp)
Xem thêm video:
[mecloud]d6vzCt95xm[/mecloud]