+Aa-
    Zalo

    Gà thối "đi" xe giường nằm vào TP.HCM để làm gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo một cán bộ thú ý, trong nhiều vụ việc tương tự, khi bị bắt giữ, tài xế nào cũng khai vận chuyển thịt thối gà về bỏ tại các mối nuôi cá sấu...

    (ĐSPL) -  Theo một cán bộ thú ý, trong nhiều vụ việc tương tự, khi bị bắt giữ, tài xế nào cũng khai vận chuyển thịt thối gà về bỏ tại các mối nuôi cá sấu...

    Ngày 22/7, ông Phạm Ngọc Chí - Trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (Chi cục Thú y TP.HCM) cho biết vừa phối hợp với đội CSGT Rạch Chiếc bắt quả tang xe khách Mai Lan vận chuyển một lượng lớn gà thối từ Đồng Nai vào TP.HCM để đưa về miền Tây tiêu thụ, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Theo chi cục Thú y TP.HCM, đây là lần thứ 5 trong năm 2015 lực lượng Thú y bắt quả tang nhà xe Mai Lan chở gà thối với tổng trọng lượng gần 2 tấn.

    Đây là lần thứ 5 trong năm 2015 lực lượng Thú y bắt quả tang nhà xe Mai Lan chở gà thối với tổng trọng lượng gần 2 tấn.

    Khoảng 6g30 cùng ngày, đoàn liên ngành trạm kiểm dịch chốt chặn trên Quốc lộ 1 (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) kiểm tra xe khách Mai Lan, biển số 60B-00441 do tài xế Phan Văn Trí (45 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển.

    Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện trong khoang hành lý xe khách chứa 9 bao tải lớn, đựng tổng cộng 751kg thịt gà nguyên con làm sẵn đã biến đổi màu sắc, rỉ dịch, bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, nhiều con gà có dấu hiệu bầm dập, đang trong quá trình phân hủy.

    Thịt gà đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối. 

    Làm việc với đoàn liên ngành tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, kiểm dịch của lô hàng.

    Theo tài xế Trí, lô hàng trên được một đầu mối thuê chở với giá 600.000 đồng từ ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai), nếu “lọt” qua cửa ngõ TP.HCM lô hàng sẽ được vận chuyển về Tiền Giang sẽ có người ra nhận hàng.

    Với các sai phạm trên, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức quyết định xử phạt tài xế Phan Văn Trí số tiền gần 9 triệu đồng và tiêu hủy toàn bộ lô hàng.

    Trước đó, sáng 9/3 Thanh tra chuyên ngành thú y (Chi cục Thú y TP) phối Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (Công an TP.HCM) kiểm tra và cũng phát hiện xe khách Mai Lan vận chuyển sản phầm động vật trái phép.

    Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện hai bao tải chứa 205kg thịt gà để trong khoang hành lý không giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

    Lô hàng đã biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối. Tài xế xe khách là ông Lê Văn Khá (31 tuổi, quê Hậu Giang), cho biết lô gà thối trên ông nhận chở từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào TP.HCM tiêu thụ và xin tiêu hủy lô hàng.

    Năm 2012 một xe khách của nhà xe Mai Lan cũng chở 524 kg thịt gà, lòng gà bốc mùi hôi thối từ Vũng Tàu đi Đồng Tháp cũng bị Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức bắt quả tang.

    Thông tin trên báo Thanh niên, theo một cán bộ thú ý, trong nhiều vụ việc tương tự, khi bị bắt giữ, tài xế nào cũng khai vận chuyển thịt thối về bỏ tại các mối nuôi cá sấu.

    Nhưng trên thực tế, các trang trại nuôi cá sấu chỉ cho ăn các phụ phẩm động vật như: đầu gà, nội tạng các loại thịt…. Những lô hàng gà làm sẵn thường được các mối nhập về sau đó làm sạch, cấp đông rồi đem phân phối tại các chợ hoặc bán sỉ cho các quán nhậu, quán cơm gà hoặc quán ăn bình dân.

    Điều này rất nguy hiểm cho người ăn phải vì rất dễ lây lan dịch bệnh từ gà chết, gà thối như thế này.

     Những lô hàng gà làm sẵn thường được các mối nhập về sau đó làm sạch, cấp đông rồi đem phân phối tại các chợ hoặc bán sỉ cho các quán nhậu, quán cơm gà hoặc quán ăn bình dân.

    Cách chọn thịt gà ngon

    Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

    Con gà siêu trứng rất giống với gà ta nên cần phân biệt rõ. Da gà ta vàng nhạt và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng trong khi gà siêu trứng lại trắng hoặc vàng toàn thân (có thể do nhuộm thuốc màu độc hại).

    Để nhận biết được gà có bị nhuộm màu hay không hãy quan sát, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

    Da gà ta mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.

    Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

    Ngoài ra, để tránh mua phải gà bơm nước, bạn hãy để ý, dùng tay ấn vào vị trí bị nghi là bơm nước (chủ yếu là đùi, lườn) để kiểm tra, nếu thấy nhão, trơn hoặc biến dạng thì nên tránh, không mua nữa. Vì nước bơm vào gà thường được pha lẫn hàn the (theo một số chủ cửa hàng cho biết).

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    [mecloud]nX1pavcd6l[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-thoi-di-xe-giuong-nam-vao-tphcm-de-lam-gi-a103011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.