+Aa-
    Zalo

    Gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam chỉ từ 13.000 đồng/kg

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thịt gà Mỹ về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, theo tin từ Tổng cục Hải quan, giá là 19.600 đồng/kg thậm chí có loại thịt gà có giá chỉ 13.000 đồng/kg.

    (ĐSPL) - Thịt gà Mỹ về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, theo tin từ Tổng cục Hải quan, giá là 0,9 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg thậm chí có loại thịt gà có giá chỉ trên 13.000 đồng/kg.

    [mecloud]TU3i7Fv8BL[/mecloud]

    Cụ thể, tạp chí điện tử Diễn đàn Đầu tư đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, giá nhập khẩu bình quân thịt gà Mỹ về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay là 0,9 USD/kg, trong khi từ Brazil là 1,2 USD/kg, từ Hàn Quốc có giá 0,7 USD/kg.

    Hiện riêng về nhập khẩu đùi gà Mỹ đã chiếm 98\% về lượng nhập khẩu của toàn thị trường. Gà nhập nguyên con chủ yếu từ Hàn Quốc, cánh gà từ Brazil.

    Giá trung bình trong 6 tháng đầu năm với mặt hàng đùi gà là 20.300 đồng/kg, thịt gà nguyên con giá 18.200 đồng/kg, cánh gà giá 38.200 đồng/kg, thịt gà khác đạt 13.100 đồng/kg.

    Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu 2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70 nghìn tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh già, thịt gà khác), có giá trị lên tới 63,7 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg.

    Trong khi đó, các con số thống kê nhập khẩu thịt gà các loại này trong cả năm 2014 là hơn 100 nghìn tấn, trị giá 103 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD/kg, tương đương 21.500/kg.

    Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong 2014 và nửa đầu 2015, thịt gà chủ yếu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Braxil, và Hàn Quốc.

    Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, nhập khẩu gà Mỹ đạt khoảng 39,2 triệu USD, chiếm hơn 60\% tổng giá nhập khẩu thịt gà các loại vào Việt Nam.

    Trước đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nam đã xúc tiến thủ tục kiến nghị điều tra chống bán phá giá thịt gà Mỹ vào Việt Nam do giá gà Mỹ nhập khẩu và bày bán tại thị trường có giá rẻ hơn nhiều so với gà trong nước và rẻ hơn so với gà được bán tại Mỹ.

    Sau đó, Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Hoa Kỳ (USAPEEC) cũng đã có văn bản chính thức trả lời một số vấn đề liên quan. Theo đơn vị này, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với mức giá ở Hoa Kỳ, do đó, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các sản phẩm thịt gà này không bị bán phá giá.

    Tuy nhiên, không thỏa mãn với những lập luận trên, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, khảo sát của Hiệp hội tại một số siêu thị có giá tốt nhất nước Mỹ cũng không nơi nào bán thịt gà giá thấp hơn 3 USD/kg.

    Thậm chí, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Bình Phước còn đề xuất phía doanh nghiệp Mỹ chỉ cần công bố giá thành sản xuất từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến giá nhân công và các chi phí khác trong quá trình chăn nuôi… để “rộng đường dư luận”.

    Thịt gà Mỹ về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, theo tin từ Tổng cục Hải quan, giá là 0,9 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg thậm chí có loại thịt gà có giá chỉ trên 13.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa).

    Đùi gà đang được bán giá 9.000 đồng/kg ở Mỹ?

    Tin tức trên báo Tuổi trẻ, ông Jim Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và thịt gia cầm Mỹ, cho rằng thông tin đùi gà là loại phụ phẩm mà người Mỹ không ăn nên có giá bán rất rẻ, là một quan niệm sai.

    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sumner cho biết, đúng là người Mỹ thích ăn thịt ức gà hơn, đây cũng là phần thịt gà được tiêu thụ nhiều nhất và có giá cao nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu đùi gà tỏi và đùi góc tư đang tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là do giá thịt bò và thịt gà ở mức cao trong vài năm qua.

    “Cá nhân tôi thì tôi thích đùi gà”, ông Jim Sumner cho biết. Tuy nhiên, theo ông Jim Sumner, rất khó để so sánh giá bán lẻ thịt gà ở Mỹ và ở Việt Nam, nhưng chắc chắn giá bán đùi gà từ nhà máy chế biến là như nhau.

    Cũng theo ông Sumner, giá đùi gà góc tư của Mỹ hiện đang xuống mức 20 cent/pound (khoảng 9.000 đồng/kg), do thị trường Nga đã ngưng nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Chưa kể Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu tất cả các loại thịt gia cầm từ Mỹ.

    Xử lý nghiêm nếu gà Mỹ giá rẻ là hàng gian lận thương mại

    Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), thịt gà Mỹ có giá rẻ bất ngờ tại Việt Nam, ngoài nghi ngờ hàng cận "đát", không loại trừ việc gian lận thương mại.

    Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thịt gà Mỹ đang được bán tại thị trường nước bản địa với giá bình quân 3-3,5 USD/kg. Trong khi đó, thịt đùi tại Việt Nam có giá chưa đến 20.000 đồng/kg.

    Do nhu cầu sử dụng của các thị trường là khác nhau. Người tiêu dùng ở Mỹ, châu Âu và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng nhất là ức gà. Thịt đùi, chân, cánh được coi là phụ phẩm, nhưng lại là món khoái khẩu ở thị trường Việt Nam. Đây có thể là nguyên nhân khiến giá bán các sản phẩm này tại Việt Nam rẻ.

    Ngoài ra, nhiều người còn lo ngại đó là hàng trong vùng dịch, hàng hết hạn sử dụng hoặc cận “đát”. Vì vậy, Cục Chăn nuôi sẽ vào cuộc xem xét kỹ vấn đề này, nếu đùi gà Mỹ không bán phá giá có thể xét đến khả năng gian lận thương mại.

    “Các doanh nghiệp trong nước có thể cố tình mua sản phẩm đông lạnh gần hết hạn sử dụng với giá rẻ, rồi về Việt Nam thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng. Hành vi trên sẽ xử lý nghiêm khắc”, vị này cho hay.

    Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ông Phùng Hữu Hào, thừa nhận, chất lượng thịt gà Mỹ đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Ông cho rằng, hiện quy định nhập khẩu thực phẩm về Việt Nam chỉ dựa theo rào cản an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, còn về chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng.

    Trước đó, ngày 4/8, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM ra thông báo chính thức phản ứng lại thông tin thịt gà Mỹ bán phá giá tại thị trường Việt Nam.

    Thông báo dẫn lời ông Jim Sumner, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC) cho biết, một số phần thịt của gà Mỹ được bán tại Việt Nam ở mức giá tương tự hoặc cao hơn so với tại Mỹ. Do đó, theo quy định của WTO, các loại thịt gà này không bị bán phá giá.

    Ông cũng giải thích thêm, những người chăn nuôi gia cầm Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận do giá thức ăn chăn nuôi cao. "Chúng tôi rất thông cảm rằng tình trạng này đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương. Người Việt Nam nên lưu ý rằng việc khiếu nại đang hướng về các sản phẩm thịt đùi gà đông lạnh. Tuy nhiên, các sản phẩm này không cạnh tranh trực tiếp với gà địa phương tươi, nguyên con vốn là sản phẩm ưa thích của các bạn", ông Sumner nói.

    Ông còn có ý xoa dịu những nhà chăn nuôi tại Việt Nam khi kể ra hàng loạt hoạt động trong quá khứ của USAPEEC. Chẳng hạn, đơn vị này và ngành công nghiệp gia cầm của Mỹ đã luôn ủng hộ ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam dưới hình thức hội thảo, tập huấn.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-my-nhap-khau-ve-viet-nam-chi-tu-13000-dongkg-a105880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.