Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 với doanh thu thuần đạt đạt 7.170 tỷ đồng và lãi gộp gần 1.083 tỷ đồng, đều tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét riêng từng chuỗi, FPT Shop mang về 3.605 tỷ đồng doanh thu, giảm 18% do sức cầu tiêu dùng suy giảm với các thiết bị công nghệ và “cuộc chiến” về giá. Ngược lại, doanh thu của Long Châu bứt phá lên 3.615 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ.
Theo FPT Retail, 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bán lẻ ICT đối mặt với những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua khi thị trường chung giảm khoảng 24%, kèm theo đó là cuộc chiến cạnh tranh giá khốc liệt để giành thị phần. Để ứng phó thực trạng này, FPT Retail liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mại đổi mới, sáng tạo nhằm đem đến mức giá cùng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng thời tối ưu vận hành và quản lý chi phí.
Nhờ vậy, doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 6 tháng đầu năm 2023 đạt 8.118 tỷ, giảm 19% so với cùng kỳ. Kết quả được đánh giá khả quan khi thấp hơn mức giảm chung của thị trường, trong đó quý II/2023 giảm 18% so với cùng kỳ tốt hơn mức giảm quý I/2023 là 20%.
Ở mảng dược phẩm, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu liên tục mở rộng vùng phủ trên toàn quốc. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, FPT Long Châu đã mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý II. Song song với tốc độ mở rộng mạng lưới, FPT Long Châu vẫn duy trì được hiệu quả kinh doanh khả quan khi doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ, trong đó quý II/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý I/2023 là 52%.
Trên góc độ hợp nhất, FPT Retail ghi nhận doanh thu lũy kế 6 tháng đạt 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Với những biến động và thách thức thời cuộc, lợi nhuận hợp nhất của FPT Retail tăng trưởng âm 198 tỷ đồng do ảnh hưởng từ mảng bán lẻ ICT.
Bên cạnh đó, doanh thu online toàn FPT Retail ghi nhận mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 2.740 tỷ đồng và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi FPT Shop có 800 cửa hàng. Trong đó có 585 cửa hàng bán gia dụng, tăng 285 cửa hàng so với đầu năm. Đồng thời, hệ thống FPT Long Châu nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023.
FPT Retail tiếp tục tập trung nguồn lực vào phát triển hệ thống. Thêm vào đó, tháng 4/2023, FPT Long Châu chính thức ra mắt ngành hàng dinh dưỡng thể thao chuyên nghiệp nhằm mang đến các sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường năng sức khỏe dẻo dai cho người thường xuyên vận động.
Tiếp sau đó, tháng 5/2023, FPT Retail chính thức được cấp phép để cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di động.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT phục hồi mạnh thời gian qua, kết phiên 28/7 ở mức 78.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng 45% so với thời điểm giữa tháng 5. FRT nói riêng và cổ phiếu nhóm bán lẻ nói chung phục hồi nhờ kỳ vọng vào sức cầu thị trường cải thiện trong nửa cuối năm.
Vân Anh (T/h)