Chiều 6/4, Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược giai đoạn 2023–2025 và kế hoạch 2023; phương án sử dụng lợi nhuận 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023...
Tại đại hội, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT nhận định 2023 là một năm vô cùng bất định trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
CEO FPT cho biết năm 2023, khối công nghệ phấn đấu chinh phục hợp đồng vài chục tới hàng trăm triệu USD ở thị trường Nhật, Mỹ và châu Âu. Dự kiến, FPT có thể chi từ 30-50 triệu USD cho M&A để mở rộng độ phủ, thiết lập đồng minh trên toàn cầu. M&A sẽ tập trung chủ yếu ở các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ La tinh.
Với khối viễn thông, FPT sẽ dành ra 2.300 tỷ đồng để đầu tư các trục cáp chính, cáp biển, nâng cấp chất lượng hạ tầng viễn thông nội địa và hệ thống trung tâm dữ liệu. Trọng tâm đầu tư là cáp quang biển.
Với khối giáo dục, tập đoàn dự định đầu tư 1.700 tỷ để mở rộng các khuôn viên tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, song song đó là mở rộng hàng loạt điểm trường mới tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam. Khối phổ thông của FPT là đơn vị đầu tiên giảng dạy chương trình trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.
Mảng truyền hình, ngoài nội dung về thể thao, FPT sẽ đầu tư các chương trình giải trí.
Năm 2023, FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ, tăng lần lượt 18,8% và 18,2% so với kết quả năm 2022. Nếu đạt được, đây sẽ là năm thứ 5 liên tiếp cả doanh thu và lợi nhuận của FPT cùng tăng trưởng.
Đại hội đồng cổ đông FPT năm 2023 cũng đã thông qua phương án sử dụng lợi nhuận năm 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023, phương án phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2023-2025 và sửa đổi điều lệ công ty, quy chế quản trị công ty.
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt lần lượt 44.010 tỷ đồng và 7.662 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,4% và 20,9% so với năm 2021, vượt kế hoạch đã đề ra.
Trong đó, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài và doanh thu chuyển đổi số là 2 mảng kinh doanh trọng điểm của FPT, tăng lần lượt 30,1% và 33%, đạt 18.915 tỷ đồng và 7.349 tỷ đồng.
Vân Anh(T/h)