+Aa-
    Zalo

    Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, người xem nửa mừng nửa lo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Facebook mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, người hâm mộ nửa mừng nửa lo vì có thể không được xem trên tivi với chất lượng cao.

    Sau khi Facebook mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam, người hâm mộ nửa mừng nửa lo vì có thể không được xem trên tivi với chất lượng cao.

    Facebook đã bỏ tới 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ nhất hành tinh Ngoại hạng Anh (EPL) gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia.

    Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,3 lần số tiền K+ đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền EPL mùa giải 2016/2019.

    Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh. Ảnh: ICTNews

    Thông tin từ Infonet, ông Phan Thanh Giản - CEO Clip TV phân tích, nếu Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh trên Facebook thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì số lượng người Việt online Facebook cả ngày lẫn đêm khá lớn. Riêng mục vào Facebook trên các dòng Smart TV chưa thực sự tốt bằng YouTube nên trải nghiệm trên tivi vẫn chưa thực sự đạt chất lượng tốt cho người xem bóng đá.

    Như vậy, việc xem EPL có thể phải chuyển dần từ màn hình lớn sang màn hình bé, thay thế vào đó là xem trên máy tính hoặc điện thoại, điều này khiến người xem rất chán. Hoặc Facebook video trên smarttv khi có một lượng user lớn cài đặt thì nâng cấp dần lên.

    Phía Facebook sẽ phải tuân thủ các quy định về kiểm duyệt nội dung và Việt hóa theo quy định của Chính phủ. Ảnh: CNN Money

    Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, đối với gói bản quyền EPL khả năng cao Facebook sẽ không phân phối cho các đài truyền hình, như vậy toàn bộ các đài truyền hình đang có quyền EPL trước đây như K+, HTV, SCTV, VTVcab sẽ không có lại. Nếu không phân phối lại cho các nhà đài Việt Nam thì Facebook sẽ vi phạm các quy định về quản lý nội dung phát sóng vào Việt Nam.

    Do đó, phương án mà một số đơn vị truyền hình đặt ra trong lúc này là Facebook phải ngồi lại với các nhà đài trong nước và Bộ TT&TT để tìm phương án khai thác gói bản quyền đắt đỏ EPL theo hướng có lợi cho cả ba bên: người dùng, Facebook và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước.

    Được biết, việc Facebook chi một khoản tiền khổng lồ để livestream Ngoại hạng Anh độc quyền ở Việt Nam và 3 nước lân cận thực sự là một nước đi lớn, thể hiện mức độ chịu chơi của ông trùm mạng xã hội khi đích thân lấn chân sang khai thác cả lĩnh vực thể thao. Hơn nữa, thương vụ này cũng là kết quả mà Facebook giành phần thắng trước 2 nhà phân phối lớn khác là beIN Sports và Fox Sports Asia, vốn từ lâu đã thống trị bản quyền ở các thị trường châu Á.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-doc-quyen-ngoai-hang-anh-tai-viet-nam-nguoi-xem-nua-mung-nua-lo-a238263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan