Theo tờ The Guardian, Meta - công ty mẹ của Facebook - xác nhận đang triển khai một bản “thử nghiệm giới hạn”, theo đó người dùng không đăng ký gói Meta Verified chỉ được chia sẻ tối đa hai liên kết ngoài mỗi tháng. Những ai muốn đăng nhiều hơn phải trả phí để nâng cấp tài khoản.
Thử nghiệm hiện mới áp dụng với một nhóm nhỏ trang Facebook và tài khoản cá nhân bật chế độ Professional Mode - chế độ thường được các nhà sáng tạo nội dung sử dụng để kiếm tiền và theo dõi hiệu suất.
Các tổ chức báo chí chưa bị đưa trực tiếp vào diện thử nghiệm, song giới xuất bản lo ngại quy định này sẽ khiến người dùng hạn chế chia sẻ tin tức, qua đó làm giảm mạnh lượng truy cập về các trang báo.

Meta xác nhận đang triển khai một bản “thử nghiệm giới hạn”, theo đó người dùng không đăng ký gói Meta Verified chỉ được chia sẻ tối đa hai liên kết ngoài mỗi tháng.
Các nhà xuất bản vốn đã chứng kiến lượng truy cập sụt giảm mạnh sau quyết định của Meta năm 2023 khi giảm ưu tiên hiển thị tin tức, tập trung hơn vào video và nội dung ngắn, viral.
Facebook từng là nguồn truy cập quan trọng cho các trang tin nhưng theo một số thống kê, lưu lượng truy cập từ Facebook tới các trang tin đã giảm 50% trong năm 2024.
Mục tiêu thử nghiệm là tìm cách khuyến khích người dùng đăng ký Meta Verified, gói dịch vụ có mức phí từ 9,99 bảng đến gần 400 bảng Anh (1,4 triệu đồng) mỗi tháng tùy cấp độ, với các tính năng bổ sung và bảo mật nâng cao.
Trong các ảnh chụp màn hình chia sẻ bởi người dùng, Facebook cảnh báo: "Bắt đầu từ 16-12, một số hồ sơ Facebook chưa đăng ký Meta Verified sẽ bị giới hạn chia sẻ hai bài viết miễn phí mỗi tháng. Đăng ký Meta Verified để chia sẻ nhiều liên kết hơn, đồng thời nhận huy hiệu xác thực và các lợi ích bổ sung".
David Buttle, nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông DJB Strategies, nhận định Meta đã rút lui có chủ đích khỏi mảng tin tức trong nhiều năm.
"Sau khi ngừng các khoản thanh toán cho nhà xuất bản và chặn hoàn toàn liên kết tin tức tại Canada vì lý do pháp lý, Meta đã rõ ràng rằng tin tức không còn là chiến lược ưu tiên", ông cho biết.
Ông cũng nhận định: "Thử nghiệm này dù hiện chưa áp dụng cho các nhà xuất bản nhưng phản ánh xu hướng chuyển từ phân phối miễn phí sang kiếm tiền từ phạm vi tiếp cận, khi Meta tìm cách khai thác giá trị từ các nền tảng truyền thống".
Người phát ngôn Meta cho biết đây là thử nghiệm giới hạn để hiểu liệu việc đăng nhiều bài có liên kết hơn có mang lại giá trị bổ sung cho người đăng ký Meta Verified hay không.

Facebook giờ đây không còn miễn phí hoàn toàn, thay vào đó "giống một nền tảng trả tiền để được hiển thị" hơn.
Dữ liệu của Chartbeat cho thấy, giai đoạn 2018-2024 ghi nhận lượng truy cập các trang tin tức hàng đầu từ Facebook giảm gần 60%, dù phục hồi nhẹ năm 2025. Một số ông lớn ở lĩnh vực báo chí, như Reach - đơn vị đứng sau Mirror, đã cắt giảm hàng trăm việc làm.
Matt Navarra, chuyên gia tư vấn truyền thông xã hội, đánh giá việc giới hạn đăng liên kết sẽ đe dọa "những người không có ngân sách quảng cáo khổng lồ". Điều này cũng củng cố xu hướng dài hạn rằng lượng truy cập tự nhiên từ Facebook "đang ngày càng trở nên kém tin cậy".
Facebook giờ đây không còn miễn phí hoàn toàn, thay vào đó "giống một nền tảng trả tiền để được hiển thị" hơn, thậm chí bắt đầu "giống một trạm thu phí". Tuy vậy, ông cho rằng việc này cũng có thể giúp các website giảm bớt lưu lượng truy cập "rác" trên mạng xã hội.
Hồi tháng 5, Meta ra chính sách hạn chế hiển thị bài đăng "lách luật", trong đó ngăn hành vi đăng bài viết có nội dung dài dòng, trùng lặp, nhiều hashtag. Theo công ty, thời gian qua, mạng xã hội ghi nhận tình trạng một số tài khoản cố tình lợi dụng thuật toán của nền tảng nhằm tăng lượt xem, thu hút thêm người theo dõi hoặc tạo doanh thu không công bằng, theo VnExpress.










