+Aa-
    Zalo

    Ecuador: Trùm ma túy khét tiếng biến mất khỏi nhà tù nghiêm ngặt bậc nhất tại Guayaquil

    (ĐS&PL) - Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm sau khi trùm ma túy Jose Adolfo Macias (biệt danh Fito) biến mất khỏi nhà tù.

    VietNamNet dẫn thông tin từ Reuters cho hay, trong ngày 8/1, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm hàng đêm trên cả nước, bắt đầu từ 23h hôm trước đến 5h hôm sau.

    Tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày, được ban hành trong lúc lực lượng chức năng Ecuador đang khẩn trương truy lùng trùm ma túy Jose Adolfo Macias (44 tuổi, biệt danh Fito). Ecuador sẽ huy động quân đội nhằm đảm bảo an ninh ở các đô thị và nhà tù trên cả nước.

    "Những biện pháp này nhằm hỗ trợ lực lượng vũ trang về chính trị và pháp lý trong khi thực thi nhiệm vụ phòng chống tội phạm. Chúng ta sẽ không đàm phán với những kẻ khủng bố. Chúng ta sẽ không dừng lại cho tới khi bình yên trở lại với người dân Ecuador", Tổng thống Noboa nói.

    Được biết, ngày 7/1, Fito - thủ lĩnh băng nhóm Los Choneros đã biến mất khỏi nhà tù nghiêm ngặt bậc nhất ở thành phố cảng Guayaquil. Fito ngồi tù từ năm 2011, thụ án 34 năm tù vì các tội danh như tội phạm có tổ chức, buôn lậu ma túy và giết người. Fito từng bỏ trốn khỏi nhà giam vào năm 2013 và bị bắt lại sau 3 tháng.

    ecuador trum ma tuy khet tieng bien mat khoi nha tu nghiem ngat bac nhat tai guayaquil
    Cảnh sát Ecuador truy lùng trùm ma túy biến mất khỏi tù. Ảnh: Reuters

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, hồi tháng 8/2023, Chính phủ Ecuador đã huy động hàng nghìn cảnh sát để chuyển Fito đến nhà giam có cấp độ an ninh tối đa trong thành phố Guayaquil.

    Quyết định được đưa ra sau vụ ám sát Fernando Villavicencio, ứng viên tổng thống có lập trường quyết đấu với các băng nhóm tội phạm. Khoảng 1 tuần trước khi qua đời, ông Villavicencio nói ông đã nhận nhiều lời đe dọa từ Fito.

    Theo ông Roberto Izurieta - phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Ecuador, Fito trốn khỏi nhà giam tại Guayaquil chỉ vài tiếng trước khi đoàn cảnh sát đến thanh tra. Ông Izurieta khẳng định, Fito là "đối tượng vô cùng nguy hiểm", vì vậy Ecuador cần huy động toàn bộ lực lượng để truy lùng.

    "Fito là tội phạm hội tụ những yếu tố vô cùng nguy hiểm, có những hành động mang tính chất khủng bố. Chúng ta cần quyết tìm ra đối tượng này cho bằng được", ông Izurieta nói.

    Chính phủ Ecuador cũng lo ngại hệ thống nhà giam không đủ khả năng duy trì trật tự. Một số vụ bạo loạn trong tù liên tục nổ ra thời gian qua. Theo ông Izurieta, các băng nhóm tội phạm có thể đã xâm nhập vào hệ thống nhà giam. Cơ quan công tố Ecuador đang điều tra ít nhất hai quan chức quản lý nhà giam liên quan vụ vượt ngục của Fito.

    XEM THÊM: Nhà phân tích quân sự Pháp dự đoán Ukraine chỉ còn đủ đạn dược cho 1 tháng

    Bạo lực bùng phát ở Ecuador trong vài năm qua, khi các băng nhóm tội phạm liên kết với đồng minh ở Mexico và Colombia để tranh giành lãnh thổ, theo thông tin trên AFP.

    Các cuộc chiến băng nhóm xảy ra thường xuyên trong tù, nơi những "tay trùm" như Fito dù phải ngồi tù nhưng trên thực tế vẫn còn quyền chỉ huy thủ hạ. Riêng trong năm 2021, bạo loạn trong tù ở Ecuador khiến khoảng 460 người chết.

    Truyền thông địa phương cho biết, tình trạng bạo loạn đã xảy ra tại 6 nhà tù trên khắp Ecuador sau khi Fito vượt ngục, bao gồm cả việc quản giáo bị bắt làm con tin. Cảnh sát vũ trang hạng nặng và quân đội đã được điều động tái lập trật tự.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ecuador-trum-ma-tuy-khet-tieng-bien-mat-khoi-nha-tu-nghiem-ngat-bac-nhat-tai-guayaquil-a606590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan