+Aa-
    Zalo

    ECB giữ nguyên mức lãi suất chờ các dữ liệu kinh tế mới

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết trước về một lộ trình lãi suất cụ thể.

    Theo Việt Nam Net, kết thúc cuộc họp vào ngày 11/4, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, nhưng để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ khi lạm phát đã chậm lại.

    Những diễn biến kinh tế làm tăng khả năng đợt hạ lãi suất đầu tiên của ECB sẽ diễn ra vào tháng 6/2024.

    Đây là lần thứ 5 liên tiếp ECB "đóng băng" lãi suất, duy trì lãi suất chủ chốt ở mức cao kỷ lục là 4%.

    Ngân hàng Châu âu ECB tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất chờ dữ liệu phản ánh của thị trường. Ảnh minh họa.

    Ngân hàng Châu âu ECB tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất chờ dữ liệu phản ánh của thị trường. Ảnh minh họa.

    ECB đã tăng lãi suất với tốc độ chưa từng có nhằm mục đích kiểm soát lạm phát. Lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro đã giảm xuống 2,4% trong tháng 3/2024, không quá xa mức mục tiêu 2% mà ECB đặt ra.

    Theo Thời báo Ngân Hàng, Chủ tịch ECB chỉ ra rằng một số nhà hoạch định chính sách của cơ quan này đã ủng hộ việc nới lỏng chính sách tiền tệ và ngân hàng trung ương có thể xem xét cắt giảm lãi suất nếu triển vọng kinh tế tháng Sáu cho thấy lạm phát đang giảm bớt.

    Phản ứng  ECB, trái ngược với số liệu lạm phát mạnh mẽ của Mỹ đã tác động đến thị trường toàn cầu và làm nổi bật sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Ngược lại, khu vực đồng euro đang trải qua sự hạ nhiệt nhanh chóng của lạm phát và phục hồi kinh tế chậm chạp.

    Mốc thời gian cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên dự kiến của Fed đã chuyển sang tháng Chín; và các nhà đầu tư hiện dự đoán chỉ cắt giảm 40 điểm cơ bản, giảm so với mức gần 70 điểm cơ bản dự kiến trước dữ liệu mới nhất của Mỹ. Tương tự, kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng đã được thu hẹp lại, cho thấy niềm tin mạnh mẽ hơn rằng ECB sẽ hành động trước các ngân hàng trung ương khác.

    Sự khác biệt giữa chu kỳ lãi suất của ECB và Fed đang trở nên rõ rệt hơn, bằng chứng là khoảng cách ngày càng lớn giữa lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Đức kỳ hạn 10 năm, đạt hơn 210 điểm cơ bản vào thứ Tư, mức cao nhất kể từ năm 2019. Khoảng cách này thường duy trì trên 200 điểm cơ bản chỉ khi con đường chính sách của Fed và ECB khác biệt đáng kể.

    Các nhà đầu tư hiện nhận thấy khoảng 20% khả năng ECB cắt giảm lãi suất vào tháng Bảy, giảm so với xác suất 50% trước báo cáo lạm phát của Mỹ. Một số nguồn tin chỉ ra rằng trường hợp tạm dừng vào tháng Bảy đang thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách ECB sau dữ liệu của Mỹ.

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ecb-giu-nguyen-muc-lai-suat-cho-cac-du-lieu-kinh-te-moi-a412890.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan