+Aa-
    Zalo

    Duy trì lòng nhiệt huyết khi làm việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lòng nhiệt huyết khi làm việc là một tố chất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên mình có được.

    Lòng nhiệt huyết khi làm việc là một tố chất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên mình có được.
    Tuy nhiên, duy trì lòng nhiệt huyết khi làm việc không phải là kỹ năng mà ai cũng có được. Đặc biệt là trong bối cảnh mà nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, cắt giảm đãi ngộ nhân viên... trong tình hình kinh tế khó khăn. Vậy làm sao để duy trì lòng nhiệt huyết như ngày đầu làm việc?
    Biểu hiện của một nhân viên nhiệt huyết
    Thế nào là một người có lòng nhiệt huyết với công việc? Không chắc rằng một nhân viên ngồi trong công ty suốt nhiều giờ sau tan ca là một nhân viên có thành tích cao. Tuy nhiên, dễ dàng thấy một nhân viên luôn đi sớm trước giờ làm, về muộn sau giờ làm, và sẵn sàng hỗ trợ cho công ty những việc tốn nhiều thời gian mà không đòi hỏi thêm một quyền lợi nào. Đây chính là những đối tượng nhân viên cần được sự trọng dụng, ưu đãi lớn từ phía doanh nghiệp để có thể kích thích lòng nhiệt tình nơi họ.
    Một dấu hiệu nữa của nhân viên có lòng nhiệt huyết, đó là họ luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo mới cho công việc của mình. Họ cũng thường là những cá nhân ham học hỏi, luôn tìm kiếm những hướng mới để giải quyết tốt công việc của mình.
    Người nhiệt huyết với công việc cũng là người có trách nhiệm và lạc quan trong những tình huống xấu. Khi họ đối mặt với khó khăn, họ tìm những cách tích cực để tìm ra giải pháp giải quyết rốt ráo vấn đề, thay vì dựa vào sự phán quyết của người lãnh đạo hoặc bi quan và rơi vào trạng thái "làm thế nào cũng được, miễn xong việc là tốt".
    Làm sao tạo nên lòng nhiệt huyết?
    Nhiều người thường cho rằng những sinh viên vừa ra trường, hoặc những ai vừa nhận công việc mới thì đều có chỉ số lòng nhiệt huyết cao, và theo thời gian, lòng nhiệt huyết sẽ nguội dần vì sự quen thuộc của công việc. Tuy nhiên, trên thực tế, lòng nhiệt huyết trong công việc là một kỹ năng có thể rèn luyện được. Theo đó, một trong những mấu chốt để duy trì sự nhiệt tình này chính là kỹ năng tự tạo động lực cho bản thân.
    Đầu tiên, hãy lựa chọn cho mình một công việc mang lại cho mình niềm yêu thích làm nó hằng ngày. Hẳn ai cũng thuộc lòng câu danh ngôn "Khi bạn bắt đầu làm những việc thực sự yêu thích, bạn sẽ cảm thấy mình không phải làm việc một ngày nào trong suốt cuộc đời” của Brian Tracy. Nghĩa là khi lựa chọn được công việc yêu thích, bạn sẽ luôn tìm thấy niềm say mê, hứng thú chinh phục sự khó khăn trong công việc đó, và không bao giờ thấy mệt mỏi hay nhàm chán. Tìm kiếm và lựa chọn công việc ưa thích rất quan trọng, nó tạo cho chúng ta sự tò mò, thích khám phá và học hỏi nhiều hơn.
    Thứ hai, đừng ngại ngùng nhận những lời khen ngợi. Người Việt Nam thường có tâm lý e dè trước những lời khen ngợi của cấp trên, hoặc là của đồng nghiệp vì sợ người khác quá chú ý hoặc ganh tị với mình. Tuy nhiên, việc bạn tích lũy và ghi nhớ những lời khen ngợi này, chúng sẽ là một chất xúc tác mạnh mẽ để bạn luôn cố gắng. Vì một trong những nhu cầu lớn nhất của con người, đó là được người khác công nhận mình.
    Thứ ba, hãy xác định mục tiêu cá nhân của mình. Đây là lời khuyên phổ biến của các chuyên gia trong ngành quản trị nhân sự cũng như những người thành công sớm. Đặc biệt là với những người có niềm tin vào con đường họ vạch ra cho mình, vào sản phẩm mình đang bán, vào sự cộng hưởng của người lãnh đạo, người cộng sự, thì họ luôn có nguồn năng lượng lớn với công việc.
    Việc giao tiếp thường xuyên với những người thành công cũng là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn mong muốn mình luôn có nguồn năng lượng tràn đầy. Theo các nghiên cứu về tâm lý học hành vi, việc tạo dựng cho mình một thần tượng trong công việc luôn có ý nghĩa giúp mỗi chúng ta phấn đấu không mệt mỏi, để trở thành hình mẫu của thần tượng đó.
    Động thái từ phía lãnh đạo doanh nghiệp
    Không thể phủ nhận vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và duy trì nhiệt huyết làm việc của nhân viên, đặc biệt là nhân viên chủ chốt lâu năm tại công ty.
    Quan trọng nhất phải kể đến là vai trò làm gương của người lãnh đạo trong việc điều hành và xử lý công việc. Đây chính là vai trò của người truyền lửa. Chắc chắn một người đầu tàu mạnh mẽ, chủ động sẽ kéo theo một bộ máy làm việc say mê và có định hướng. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng cần chú ý đến việc cải thiện chế độ đãi ngộ cho nhân viên ưu tú bằng cách khen thưởng cho những nỗ lực mà họ đã bỏ ra. Ở đây chúng tôi muốn nói đến về cả danh dự và việc tăng bậc lương thưởng hợp lý.
    Cuối cùng, nhà lãnh đạo cũng nên quan tâm đến những chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng cho nhân viên về công việc chuyên môn của họ. Động thái này giúp cho người đi làm luôn nắm bắt được sự thay đổi, làm mới bản thân qua từng giai đoạn khác nhau của sự nghiệp, để họ đặt ra những mục tiêu cao hơn và phấn đấu chinh phục chúng.
    Nguồn : Careerlink.vn
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duy-tri-long-nhiet-huyet-khi-lam-viec-a54290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Kỹ năng ra quyết định - Làm sao để có?

    Quản lý nói chung và quản lý trong công việc nói riêng chưa bao giờ là điều dễ dàng, bởi lẽ 1 quyết định của người lãnh đạo dù đúng hay sai, sẽ có ảnh hưởng rất lớn.