Do nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, tiến độ bị chậm trễ và phải điều chỉnh. Đến nay, dự án Đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi đã “đội” vốn hơn 62 nghìn tỷ đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên.
Cụ thể, văn bản của Bộ GTVT cho biết, dự án được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát - Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng. Chiều dài toàn tuyến 28,7 km, với tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2007-2017.
Phối cảnh tổ hợp ga Ngọc Hồi của tuyến metro Yên Viên - Ngọc Hồi |
Dự án sau đó được điều chỉnh và phân kỳ đầu tư lại, trong đó giai đoạn 1 chỉ tập trung đầu tư xây dựng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi (tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2024).
Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chỉ đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án và chưa triển khai được gói thầu thi công, xây lắp nào.
Bộ GTVT cũng ước tính, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên đã lên đến khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần so với số vốn ban đầu.
Nguyên nhân đội vốn là do trong quá trình triển khai có các hạng mục phát sinh phải bổ sung, điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch, Luật Thủ đô, điều kiện thực tế và quy hoạch của địa phương; trượt giá xây dựng, tăng tỷ giá giữa tiền Yên và tiền Việt Nam; ảnh hưởng của vụ việc nhà thầu JTC của Nhật Bản hối lộ 80 triệu yên (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một số quan chức đường sắt Việt Nam khiến dự án bị dừng từ 2014-2016... dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Bộ GTVT kiến nghị chỉ làm chủ đầu tư với phần đường sắt quốc gia trong khu tổ hợp ga Ngọc Hồi. Đối với các hạng mục còn lại thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên (gồm cả phần đường sắt đô thị tại tổ hợp ga Ngọc Hồi) giao UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.
Vũ Đậu(T/h)