+Aa-
    Zalo

    Được phương Tây "bơm thuốc tăng lực", Ukraine cố bám trụ tại Kursk tới khi nào?

    (ĐS&PL) - Sau nhiều tháng chịu cảnh thiếu đạn dược nghiêm trọng, quân đội Ukraine đang nhận được nguồn cung đạn pháo ổn định, dự kiến sẽ bám trụ lâu tại Kursk.

    Bloomberg đưa tin, các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết, theo đánh giá của Washington, Ukraine có thể tiếp tục chiếm đóng ở Kursk trong vài tháng tới hoặc lâu hơn.

    Giới chức Mỹ nhận định, nguyên nhân chính là dòng cung cấp vũ khí cho binh sĩ Ukraine ở Kursk đang đều đặn, trong khi Nga lại đang tập trung vào các bước tiến ở miền đông Ukraine.

    Cụ thể, sau nhiều tháng chịu cảnh thiếu đạn dược nghiêm trọng, quân đội Ukraine đang nhận được nguồn cung đạn pháo ổn định. Những nỗ lực của nhóm đồng minh nhằm tăng cường kho đạn pháo cho Kiev đã giúp cải thiện chuỗi cung ứng. Theo đó, sáng kiến cung cấp đạn dược do Cộng hòa Séc dẫn đầu đã thực hiện các đợt giao hàng, và đặt mục tiêu gửi 80.000 - 100.000 viên đạn/tháng cho Ukraine đến cuối năm nay.

    Đợt phản công của Nga tại vùng biên Kursk hiện vẫn chưa đẩy lùi hoàn toàn quân đội Ukraine ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, Moscow đang tiến công nhanh ở miền đông Ukraine, áp sát các thành phố Pokrovsk và Toretsk của tỉnh Donetsk.

    Nga lại đang tập trung vào các bước tiến ở miền đông Ukraine. Ảnh minh họa

    Nga lại đang tập trung vào các bước tiến ở miền đông Ukraine. Ảnh minh họa

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, cuộc tấn công vào Kursk đã thành công trong việc buộc Nga rút một phần lực lượng khỏi tiền tuyến của Ukraine, nhưng "còn quá sớm để đánh giá" thành công toàn diện của chiến dịch. Song ông khẳng định, chiến dịch ở Kursk đã giúp Ukraine bổ sung vào "quỹ trao đổi" với Nga như hoạt động trao đổi tù binh giữa hai nước.

    Theo ước tính của Nga, Ukraine đã mất 21.350 quân, đồng thời chịu tổn thất nặng nề về thiết bị và khí tài trong cuộc tấn công. Ít nhất 136 xe tăng, 66 xe bọc thép bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân và gần 900 xe bọc thép khác của Ukraine đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh ở Kursk.

    Trong khi đó, tại mặt trận phía đông Ukraine, nhiều binh sĩ tỏ ra lo ngại rằng Ukraine có thể bị sa lầy ở Kursk. "Điều quan trọng là làm gì tiếp theo. Chúng ta sẽ lấy đâu ra nhân sự, sức mạnh và phương tiện để tiếp tục chiến dịch đó hoặc bằng cách nào kết thúc nó? Chúa mới biết câu chuyện này sẽ kết thúc thế nào", một binh sĩ cho biết.

    Ngoài chiến dịch Kursk, Ukraine trong những tuần gần đây còn đẩy mạnh tập kích tầm xa (thường là bằng UAV) vào sâu trong lãnh thổ Nga, phá nhiều kho đạn.

    Chuyên gia Stanovaya cho rằng chiến thuật này mặc dù gây khó khăn nhất định cho hậu cần của Nga nhưng lại có một tác dụng phụ lớn ngoài mong muốn của Kiev - đó là làm cho người dân Nga quen với tình trạng giao tranh và sẵn sàng theo đuổi xung đột vũ trang với Ukraine.

    Bà Stanovaya viết trong một báo cáo đăng tải trên website R.Politik (chuyên trang phân tích về tình hình Nga): “Một trong những kết quả đáng kể nhất của vụ đột kích Kursk có lẽ là việc tăng cường tâm lý chống Ukraine và bài phương Tây, từ đó nâng cao sự ủng hộ dành cho Tổng thống Putin và kéo dài cuộc xung đột với Kiev”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/uoc-phuong-tay-bom-thuoc-tang-luc-ukraine-co-bam-tru-tai-kursk-toi-khi-nao-a471969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan