(ĐSPL) - Các doanh ngh?ệp v?ễn thông đã đề xuất tăng cước gọ? d? động và cố định quốc tế ch?ều về tăng từ 6,1 cent lên 8,1 cent một phút.
Cước 3G đã chính thức được tăng g?á lên 40\% vào ngày 16/10/2013. Mớ? đây nhất, vào ngày 12/1, các doanh ngh?ệp v?ễn thông t?ếp tục đề xuất lên t?n-tuc/su-k?en-hang-ngay/tang-g?a-cuoc-3g-cung-la-tang-dong-gop-cho-nha-nuoc-a9872.html">Bộ Thông t?n và Truyền thông cho tăng cước gọ? d? động và cố định quốc tế.
Theo đó, cước gọ? d? động và cố định quốc tế ch?ều về từ 6,1 cent tăng lên 8,1 cent một phút (1cent = 200 đồng). Mức g?á trên được đề xuất áp dụng kể từ ngày 1/2/2014.
Trong đề xuất các doanh ngh?ệp có nêu rõ: "Mức cước này sẽ đảm bảo lợ? nhuận của nhà mạng và thu về ngoạ? tệ cho ngân sách Nhà nước". Đồng nghĩa, hàng năm V?ệt Nam sẽ có thêm nguồn thu 255 tỷ đồng, tương đương 12 tr?ệu USD.
Cước gọ? quốc tế sẽ tăng theo đề xuất của các doanh ngh?ệp v?ễn thông? |
Về lý g?ả? cho mức cước tăng trên, vị đạ? d?ện VNPT cho b?ết: “8,1 cent là mức cước hợp lý so vớ? mặt bằng chung của quốc tế và khu vực”.
Các đơn vị k?nh doanh khác cũng nhận định, trong bố? cảnh dịch vụ v?ễn thông đang có mức tăng trưởng chậm, thì mức g?á 8,1 cent và trừ thêm 15-20\% lưu lượng g?ảm do bị trộm cước và dịch vụ thoạ?, nhắn t?n m?ễn phí (OTT) thì V?ệt Nam vẫn thu về khoản lợ? nhuận đáng kể.
Trước đó, cước phí gọ? d? động và cố định quốc tế đã được đ?ều chỉnh nh?ều lần. Vào năm 2012, trước sự cạnh tranh của các doanh ngh?ệp, cước phí đẩy xuống còn 2,6 cent/ phút. Ngườ? t?êu dùng được hưởng ưu đã? từ g?á gọ? thấp này nhưng nh?ều doanh ngh?ệp rơ? vào tình trạng thua lỗ. Theo tình hình đó, mức g?á đã được Bộ cùng các doanh ngh?ệp thống nhất nâng từ 4,1 cent, và g?ữ 6,1 cen cho tớ? thờ? đ?ểm h?ện tạ?.
Cước phí đ?ện thoạ? quốc tế ch?ều đem lạ? nguồn lợ? nhuận lớn cho các doanh ngh?ệp v?ễn thông. Như Tập đoàn V?ễn thông Quân độ? V?ettel, mức doanh thu đến hết tháng 12/2013 đạt hơn 1.619 tỷ đồng, tăng 54\% so vớ? năm ngoá? dù số phút gọ? chỉ đạt 1,4 tỷ (g?ảm 20\%).
Đề xuất tăng cước quốc tế trên mớ? chỉ xét tớ? khía cạnh về lợ? ích của các doanh ngh?ệp v?ễn thông và lợ? nhuận góp vào ngân sách nhà nước, chưa hề đề cập đến ngườ? t?êu dùng.
Trước đó, vào ngày 16/10, khách hàng không hỏ? bức xúc trước v?ệc đồng loạt tăng cước 3G lên 40\% của các nhà mạng. Kh? cước phí tăng chưa tương xứng vớ? chất lượng dịch vụ, tăng cước đồng nghĩa vớ? v?ệc nhà mạng áp đặt mức phí cho khách hàng. Nay cước phí gọ? quốc tế lạ? được đề xuất tăng, sẽ kh?ến ch? phí dịch vụ mà khách hàng phả? trả “độ?” thêm lên.
Trong khoảng thờ? g?an Bộ Thông t?n và truyền thông ngh?ên cứu mức đề xuất mà các doanh ngh?ệp v?ễn thông đưa ra, hơn a? hết ngườ? t?êu dùng mong muốn lợ? ích của họ sẽ được Bộ lưu tâm và cân nhắc.
Hà L?nh (Tổng hợp từ Vnexpress)