(ĐSPL) - Dừng lại nghe điện thoại ngay trên đường ray, người đàn ông ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã bất ngờ bị tàu hỏa tông, kéo lê hơn 50m rồi tử vong sau đó.
Theo đó, vào khoảng 8h ngày 6/12, ông Phạm Văn M. (60 tuổi), trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang trên đường đi làm thì dừng lại trên đường ray (thuộc tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua địa phận xóm 8, xã Nghi Liên, TP. Vinh, Nghệ An) để nghe điện thoại.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Nghệ An khiến một người đàn ông tử vong. |
Đúng lúc này, tàu hàng số HH3 lưu thông hướng Hà Nội – TP. Vinh bất ngờ lao đến. Phát hiện sự việc, người dân đi đường đã cố hô hoán báo hiệu nhưng ông M. vẫn không nghe thấy. Hậu quả ông M. đã bị tàu tông phải và kéo lê hơn 50m rồi tử vong ngay sau đó.
Nhận được tin báo, Công an xã Nghi Liên, Công an giao thông đường sắt và ngành chức năng đường sắt đã lập tức có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về vượt đường ngang trong giao thông đường sắt được quy định tại Điều 46 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2014), cụ thể như sau: - Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung, hầm khi đi qua đường ngang, cầu chung, hầm của người đi bộ; hành vi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ thì bị phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng. - Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ thì bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. - Đối với các hành vi dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. - Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. - Đối với các hành vi dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. - Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng của người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi đường ngang, cầu chung; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô thì bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng. - Đối với các hành vi vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung của người điều khiển xe ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. - Đối với các hành vi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ làm hỏng cần chắn, giàn chắn; điều khiển xe bánh xích, xe lu bánh sắt, các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, quá khổ giới hạn đi qua đường ngang mà không thông báo cho đơn vị quản lý đường ngang, không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của đơn vị quản lý đường ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. Việc tự ý phá rào chắn đường sắt để mở lối đi là hành vi vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe dọa đến tính mạng của người đi đường. Tại Khoản 3, Điều 12 của Luật Đường sắt cũng đã quy định: “Nghiêm cấm hành vi tự ý mở đường ngang, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác qua đường sắt”. Những đối tượng cố tình vi phạm quy định này sẽ bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 4, Điều 49 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi: Tự ý mở đường ngang, kéo đường dây thông tin, đường dây tải điện, xây dựng cầu vượt, hầm chui, cống hoặc các công trình khác trái phép qua đường sắt. Trong trường hợp đi lại bất tiện, khó khăn thì người dân có thể kiến nghị với chính quyền địa phương và ngành đường sắt để tìm biện pháp giải quyết chứ không được tự ý phá rào chắn hoặc mở đường ngang. Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo. |