+Aa-
    Zalo

    "Dùi mài kinh sử" 15 tiếng/ngày, nam sinh viên năm cuối hối hận sau buổi sáng sớm thức dậy

    (ĐS&PL) - Ngoài việc ăn và ngủ, Tiểu Lôi dành hơn 15 tiếng mỗi ngày cho việc ngồi vào bàn "dùi mài kinh sử" và sau đó mất khả năng đi lại.

    Theo Sohu, Metropolitan Express đưu tin, nhân Ngày Cột sống Thế giới 16/10, giáo sư Tiền Vu, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), chuyên gia về các bệnh cột sống, khuyến cáo rằng những thay đổi trong thói quen hàng ngày của người hiện đại cũng như tư thế cột sống cổ không đúng khiến tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa.

    "Tại phòng khám ngoại trú, chúng tôi phát hiện ngày càng có nhiều người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở độ tuổi 20, thậm chí có người còn gặp vấn đề về cột sống cổ khi mới 17 - 18 tuổi", GS Tiền nói, đồng thời kể về Tiểu Lôi, bệnh nhân đặc biệt mà ông từng điều trị.

    Cách đây không lâu, Tiểu Lôi (tên nhân vật được thay đổi), 22 tuổi, người Hàng Châu, được cha mình đưa đến chữa bệnh.

    co chiu con dau de ngoi hoc 15 tieng ngay chang trai mat kha nang cu dong sao phi hanh gia tung phai rut het mong tay de duoc bay vao vu mua xe o to dien qua mang va cai ket nhan duoc ngong nhoi b

    Giáo sư Tiền Vu phẫu thuật cho một bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Ảnh: Sohu

    Cuối năm ngoái, anh học đại học năm cuối ở Hàng Châu và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh cho khóa cao học. Thời gian đó, anh chỉ ngủ 4 - 5 tiếng mỗi ngày. Ngoài việc ăn và ngủ, về cơ bản anh dành hơn 15 tiếng mỗi ngày cho việc ngồi vào bàn "dùi mài kinh sử".

    Khoảng một tháng trước kỳ thi, Tiểu Lôi cảm thấy đau ở cổ, cánh tay tê. Để không ảnh hưởng đến việc ôn tập, anh cố chịu đựng cơn đau và tiếp tục học. Anh quyết tâm kiên trì chờ thi xong mới đi khám.

    Khoảng một tuần sau, vào buổi sáng sớm, Tiểu Lôi thức dậy và phát hiện mình không thể nhấc tay hay cử động cơ thể nên gấp gáp nhờ bạn cùng phòng gọi xe cứu thương. Ngay khi đến bệnh viện, Tiểu Lôi được bế vào phòng cấp cứu.

    Sau khi áp dụng nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, bác sỹ phát hiện cột sống cổ của anh bị tổn thương ở các đốt từ 4 đến 6, dây thần kinh cột sống bị chèn ép nặng dẫn đến liệt cấp tính. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay.

    Ca phẫu thuật rất thành công nhưng do điều trị chậm trễ, dây thần kinh cột sống bị chèn ép quá lâu gây tổn thương không thể phục hồi, bệnh nhân khó có thể trở lại trạng thái ban đầu trong thời gian ngắn.

    "Cổ đau nhức và cánh tay tê cứng thực chất là tín hiệu đau khổ mà cơ thể gửi đến. Nếu Tiểu Lôi tới bệnh viện kịp thời thì tình hình bây giờ đã hoàn toàn khác", GS Tiền nói đầy tiếc nuối.

    Sau một thời gian điều trị, Tiểu Lôi được xuất viện. Anh trở về quê nhà tìm một công việc nhẹ nhàng và thường xuyên thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tay. Mong muốn lớn nhất của anh bây giờ là được trở lại như ngày xưa.

    co chiu con dau de ngoi hoc 15 tieng ngay chang trai mat kha nang cu dong 1
    Áp lực học tập tại Trung Quốc vô cùng lớn. Ảnh minh họa

    Theo SixthTon, một nghiên cứu năm 2021 của các chuyên gia tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, tỷ lệ rối loạn tâm thần trong độ tuổi từ 6 đến 16 là 17,5%.

    Nhiều vụ tự tử của trẻ em xảy ra trong các tháng vừa qua ở Thiên Tân, Thượng Hải và làm dấy lên tranh luận trên mạng xã hội, kêu gọi thay đổi trong hệ thống giáo dục.

    Nhà chức trách Trung Quốc đã giới thiệu một số biện pháp nhằm giảm tải áp lực lên học sinh như cấm gia sư và giao nhiều bài tập về nhà.

    Dù vậy, các chuyên gia tâm lý tại các trường học, bệnh viện nhận xét đây vẫn là vấn đề nhức nhối. Họ chứng kiến ngày càng nhiều trẻ gặp rối loạn lo âu từ rất nhỏ.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dui-mai-kinh-su-15-tiengngay-nam-sinh-vien-nam-cuoi-hoi-han-sau-buoi-sang-som-thuc-day-a595494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan