+Aa-
    Zalo

    Đức muốn hợp tác với Việt Nam vì Tổng thống Mỹ ủng hộ bảo hộ thương mại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đức vừa công bố danh sách các quốc gia có triển vọng hợp tác thương mại với Liên minh châu Âu (EU), coi đây là biện pháp thúc đẩy thương mại tự do trên....

    (ĐSPL) - Đức vừa công bố danh sách các quốc gia có triển vọng hợp tác thương mại với Liên minh châu Âu (EU), coi đây là biện pháp thúc đẩy thương mại tự do trên toàn thế giới.

    Theo tin tức trên TTXVN, ngày 27/1, Đức đã công bố danh sách các nước, chủ yếu ở khu vực châu Á, có triển vọng hợp tác thương mại với Liên minh châu Âu (EU), coi đây là biện pháp thúc đẩy thương mại tự do trên toàn thế giới, trong bối cảnh chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ.

    Các nước nằm trong danh sách này bao gồm: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar, Australia và New Zealand.

    Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Thủ tướng New Zealand Bill English tại một cuộc họp báo chung ở Berlin, Đức ngày 16/1. Ảnh: THX/TTXVN

    Trong văn bản được trình lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính EU tại Brussels (Bỉ), Đức kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) nhanh chóng tập hợp sáng kiến để đạt được tiến triển mang tính quyết định trong các cuộc đàm phán thương mại với các nước. Berlin nhấn mạnh việc phản đối chủ nghĩa bảo hộ và kêu gọi thúc đẩy tự do thương mại và hợp tác quốc tế.

    Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và đứng thứ 5 thế giới, khẳng định sự thay đổi chính quyền tại Mỹ cùng với việc Anh rời khỏi EU làm nảy sinh nhiều nguy cơ đối với kinh tế thế giới. Do đó, EU cần thúc đẩy các chính sách chung như quốc phòng, ngoại giao và kinh tế.

    Cũng trong ngày 27/1, tân Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel nhấn mạnh Đức cần tranh thủ cơ hội mới ở châu Á khi Washington rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

    Trước đó, báo Dân trí đưa tin, ngày 23/1, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu thực hiện những cam kết trong chiến dịch tranh cử khi ký sắc lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).  Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump còn ký sắc lệnh đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA, điều này thể hiện rõ người đứng đầu Nhà Trắng có xu hướng ủng hộ “chủ nghĩa bảo hộ”.

    Tổng thống Trump cho rằng TPP, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và lấy đi công ăn việc làm của người dân Mỹ.

    Tuy nhiên, quyết định của ông trong khi được sự ủng hộ của giới doanh nghiệp và nhiều nghị sĩ quốc hội thì cũng vấp phải không ít chỉ trích, trong đó gay gắt nhất là Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.

    Ông McCain nói, từ bỏ TPP là "một quyết định sai lầm" và "một sai lầm nghiêm trọng" có thể những hậu quả lâu dài đối với kinh tế Mỹ cũng như vị thế của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-muon-hop-tac-voi-viet-nam-vi-tong-thong-my-ung-ho-bao-ho-thuong-mai-a179506.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan