+Aa-
    Zalo

    Nga xác nhận Putin và Trump sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên vào ngày 28/1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuộc điện đàm này sẽ là bước khởi đầu then chốt theo hướng mà Kremlin và Nhà Trắng hy vọng, nhằm cải thiện quan hệ đôi bên.

    (ĐSPL) - Cuộc điện đàm này sẽ là bước khởi đầu then chốt theo hướng mà Kremlin và Nhà Trắng hy vọng, nhằm cải thiện quan hệ đôi bên, đặc biệt là khi mối quan hệ này xấu đi dưới thời Chính phủ Mỹ tiền nhiệm.

    Theo tin tức trên Vietnamnet, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 28/1.

    Cụ thể, trước câu liệu cuộc đối thoại này có diễn ra vào ngày thứ Bảy (28/1) hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Dmitri Peskov chỉ trả lời là ‘Đúng vậy’, nhưng không nói chi tiết hơn.

    Được biết, đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai tổng thống kể từ sau khi ông Trump nhậm chức. Trong suốt thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, ông Putin và ông Trump hết lời ngợi khen lẫn nhau, và nói hy vọng sẽ tái thiết lại quan hệ hai nước.

    Theo tin trên VnExpress, Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Donald Trump được Điện Kremlin cùng Nhà Trắng hy vọng là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc làm tan băng quan hệ hai nước từ thời chính quyền trước của Mỹ.

    Những người chỉ trích Trump sẽ theo dõi sát sao nội dung đối thoại giữa ông với Tổng thống Nga Putin sau khi cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng có lợi cho nhà tài phiệt New York trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái. 

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Trước đó, hôm 25/1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh: "thời gian và tinh thần làm việc nghiêm túc sẽ là điều cần thiết để hàn gắn mối quan hệ hợp tác Nga - Mỹ".

    "Chúng tôi không ảo tưởng rằng mối quan hệ với Mỹ sẽ bước vào thời kỳ mới, chúng tôi không có bất cứ kỳ vọng ngây thơ nào. Chúng tôi biết ông Trump được coi là bậc thầy đàm phán, nhưng ông Putin cũng biết rõ làm thế nào để thỏa thuận về những lợi ích của Nga", Lavrov nói.

    Ngoại trưởng Nga thêm rằng ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ không "can thiệp vào công việc của nước khác" như chính quyền Obama.

    Theo một diễn biến khác, Tri thức trực tuyến đăng tải, từ xưa đến nay, Tổng thống Trump luôn thể hiện sự ngưỡng mộ đối với Tổng thống Putin. Ông tuyên bố quan hệ Mỹ - Nga dưới thời mình sẽ tốt đẹp hơn nhiệm kỳ của cựu tổng thống Obama. Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Obama, quan hệ Nga - Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Hai nước liên tục xung đột quanh vụ bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine và nội chiến Syria.

    Đầu tháng này, ông Trump - khi đó chưa nhậm chức - bỏ ngỏ khả năng sẽ tháo dỡ các lệnh cấm vận chính quyền Obama áp đặt lên Nga liên qua đến cáo buộc Moscow can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Nga đã nhúng tay vào nhằm giúp ông Trump đắc cử.

    Mỹ đáp trả việc này bằng cách trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga. Tuy nhiên, ông Putin không trừng phạt lại mà tuyên bố sẽ đợi đến nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

    Trong thông điệp mừng năm mới 2017, Tổng thống Putin chúc mừng ông Trump và bày tỏ hy vọng Nga - Mỹ sẽ đưa "tương tác giữa 2 nước trên trường quốc tế lên một tầm cao mới".

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-xac-nhan-putin-va-trump-se-co-cuoc-dien-dam-dau-tien-vao-ngay-281-a179475.html

    "Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy"

    (ĐSPL) – Mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng, “quan hệ Nga-Mỹ đã không thể tồi tệ hơn”.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan

    "Quan hệ Nga-Mỹ đã chạm đáy"

    (ĐSPL) – Mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng, “quan hệ Nga-Mỹ đã không thể tồi tệ hơn”.