+Aa-
    Zalo

    Dự thảo thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025: Nhiều ý kiến ủng hộ

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT để lấy ý kiến góp ý, hạn đến ngày 29/10/2024 và áp dụng ngay từ năm 2025.

    Thay đổi cách tính điểm là cần thiết, phù hợp

    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của học sinh học chương trình, sách giáo khoa mới biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT mới có nhiều điều chỉnh so với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước.

    Điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là quy định về việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50%. Trong khi theo quy chế hiện hành, tỷ lệ này chỉ là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12. Liên quan đến việc xét công nhận tốt nghiệp, từ năm 2025, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ cũng sẽ không được quy thành 10 điểm như quy chế hiện nay.

    Bày tỏ sự đồng tình những điểm mới của dự thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) Lê Việt Dương nêu cho hay, việc tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả 3 năm học cấp THPT lên 50%, thay cho tỷ lệ 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12, là cần thiết và phù hợp nhằm đánh giá toàn diện và khách quan.

    Sự điều chỉnh này cũng mang lại sự yên tâm hơn cho học sinh khi được đánh giá cả quá trình học tập, tránh việc chỉ dồn sức vào lớp 12.

    Dự thảo thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh minh họa

    Dự thảo thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh minh họa 

    Thực tế, ghi nhận tại nhiều trường phổ thông, việc áp dụng tỷ lệ 30 - 70 % khi xét tốt nghiệp hiện nay bộc lộ một số bất cập khi mục tiêu cuối cùng của học sinh là phục vụ cho một kỳ thi thay vì tập trung phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất tại trường học. Điều này dẫn đến có những học sinh chỉ chú trọng đến những môn sẽ thi đại học học lệch…

    Bên cạnh đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT - theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, không chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập của học sinh, mà còn là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển. Vì vậy, kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

    Tránh tình trạng học sinh chủ quan trong việc học

    Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho thấy, năm 2024, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, cao hơn năm trước 47.330 thí sinh. Trong đó, số thí sinh tự do là 46.978, tăng 9.137 so với năm 2023. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 99,4% cao hơn so với kết quả 98,88% năm 2023.

    Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, kết quả thi phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh và chất lượng dạy học ở các địa phương.

    Với việc nâng tỷ lệ điểm học bạ lên từ 30 lên 50% so với hiện nay, nhiều chuyên gia kỳ vọng đề thi tốt nghiệp của các môn học có tính phân hóa cao hơn, đảm bảo cung cấp dữ liệu tin cậy hơn, chất lượng hơn cho công tác tuyển sinh đại học.

    Những năm gần đây, tỷ lệ điểm thi cao, đặc biệt ở các môn thuộc tổ hợp xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi về độ khó của đề thi đã đảm bảo để các trường sử dụng để xét tuyển vào đại học hay không vì nhìn đâu cũng thấy cao ngất ngưởng.

    Với nhiều phương án xét tuyển sớm hiện nay, việc vào đại học của nhiều thí sinh giảm hẳn áp lực. Tuy nhiên, một số em lại xác định thi tốt nghiệp đạt yêu cầu là đã đỗ đại học nên chủ quan trong việc học.

    Điều này Bộ GD&ĐT đã cảnh báo và thực tiễn cũng đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi thí sinh rớt đại học, dù đã trúng tuyển theo phương án xét tuyển sớm vì sau đó trượt tốt nghiệp THPT. Đây là bài học cho tất cả thí sinh không chỉ trong mùa tuyển sinh 2025 mà cả những năm sau này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/du-thao-thay-oi-cach-tinh-iem-xet-tot-nghiep-thpt-nam-2025-nhieu-y-kien-ung-ho-a464291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan