+Aa-
    Zalo

    Dự án khiến "nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan vướng vòng lao lý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án Helianthus Center Red River do Công ty CP Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển là Vimefulland. Đáng chú ý, cả 2 pháp nhân nói trên đều có liên quan đến "nữ tướng" Vimedimex Nguyễn Thị Loan.

    Thông tin bà Nguyễn Thị Loan- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y dược Vimedimex cùng 7 người khác bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản" xảy ra trên địa bàn huyện Đông Anh, khiến không ít người ngỡ ngàng.

    du an khien nu tuong vimedimex nguyen thi loan vuong vong lao ly dspl
    Nữ tướng Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng đồng phạm can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng. Ảnh minh họa

    Kết quả điều tra ban đầu xác định tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở thôn Cổ Dương (huyện Đông Anh, TP.Hà Nội). Ban đầu Công ty Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, bà Loan đã thông đồng với cán bộ của ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

    Đáng chú ý, theo cơ quan điều tra, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y dược Vimedimex lập nhiều công ty để làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất trên. Trong đó, một công ty do bà Loan nắm quyền chi phối trúng đấu giá khu đất với mức hơn 20 triệu đồng/m2 (trong khi mức giá sàn là hơn 18 triệu đồng/m2).

    Cơ quan chức năng xác định hành vi của các bị can đã gây thiệt hại tài sản nhà nước khoảng 200 tỷ đồng.

    Theo tìm hiểu, dự án khiến "nữ tướng" Vimedimex cùng loạt lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản vướng vòng lao lý có tên thương mại là Helianthus Center Red River (thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội). Quy mô dự án là 46.000 m2 (khoảng 5ha).

    Được biết, Công ty Cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm là chủ đầu tư dự án, đơn vị phát triển là Vimefulland. Đáng chú ý, cả 2 pháp nhân nói trên đều có liên quan đến Tập đoàn Vimedimex và bà Nguyễn Thị Loan.

    Trong đó, Vimefulland là thương hiệu bất động sản của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex.

    Khác với các tập đoàn khác hoạt động theo mô hình holding - công ty mẹ quản lý vốn tại các công ty con, các thành viên trong Vimedimex Group lại khá độc lập về cơ cấu sở hữu, hầu hết các mắt xích phụ trách mảng bất động sản của tập đoàn này đều được hậu thuẫn trực tiếp bởi các cá nhân thân cận của bà Nguyễn Thị Loan.

    Đơn cử như tại CTCP Đầu tư Phát triển Nhà ở Bắc Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch HĐQT đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của CTCP Bất động sản Vimedimex- một đơn vị trong hệ sinh thái của Vimedimex.

    Doanh nghiệp này được lập ra vào tháng 8/2015, đóng trụ sở tại tòa nhà Vimedimex Group (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

    Tại Công ty Nhà ở Bắc Từ Liêm, Chủ tịch Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nắm giữ 55% vốn, cùng với các cổ đông cá nhân khác là Lê Minh Tân (10%) và Trần Đình Huynh (10%, đã chuyển nhượng). Cần biết, ông Trần Đình Huynh hiện đang là thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex.

    Xét về vốn, với vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng, Công ty Nhà ở Bắc Từ Liêm thực sự là một đơn vị có vai vế. Tại thời kỳ đỉnh cao (năm 2016), công ty này có tổng tài sản lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

    Những năm sau đó, tổng tài sản của công ty giảm dần và cán mốc 1.235 tỷ đồng vào cuối năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự suy giảm này là nợ phải trả giảm mạnh, từ 1.043 tỷ đồng (năm 2016) xuống 221 tỷ đồng (năm 2019).

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-khien-nu-tuong-vimedimex-nguyen-thi-loan-vuong-vong-lao-ly-a518745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Một nữ doanh nhân ngành dược vừa bị bắt giữ

    Một nữ doanh nhân ngành dược vừa bị bắt giữ

    Một nữ doanh nhân ngành dược đã thông đồng với cán bộ của Ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.