+Aa-
    Zalo

    Động thái bất ngờ của Nga sau khi Ukraine trình bày “Kế hoạch chiến thắng”

    (ĐS&PL) - Nga đang kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars.

    Reuters đưa tin ngày 18/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow đang kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị tên lửa thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, trong một loạt các tín hiệu cảnh báo mới nhất gửi đến Ukraine và phương Tây.

    Cụ thể, cuộc thử nghiệm diễn ra tại khu vực Tver ở phía Bắc Moscow, trong cùng tuần mà NATO tiến hành cuộc tập trận hạt nhân thường niên và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố "Kế hoạch chiến thắng".

    Cuộc thử nghiệm này liên quan tới một đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars. Mẫu tên lửa này có tầm bắn lên đến 11.000km và có khả năng phóng nhiều đầu đạn hạt nhân.

    Hình ảnh một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars trong cuộc duyệt binh vào Ngày Chiến thắng ở trung tâm Moscow (Nga) hôm 9/5/2022. Ảnh: Reuters

    Hình ảnh một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars trong cuộc duyệt binh vào Ngày Chiến thắng ở trung tâm Moscow (Nga) hôm 9/5/2022. Ảnh: Reuters

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội đang thực hành di chuyển tên lửa trên thực địa ở  khoảng cách lên tới 100 km dưới lớp ngụy trang và bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên không, cũng như các nhóm phá hoại của đối phương.

    Trong đoạn video do kênh tin tức quân sự Zvezda công bố, các tên lửa được đưa ra khỏi kho chứa máy bay trên các bệnh phóng di động có bánh xe lớn và di chuyển trên đường vào ban đêm. Các cảnh quay khác cho thấy binh sĩ di chuyển qua rừng và bắn vũ khí.

    Nga đã tổ chức 2 đợt tập trận liên quan đến các đơn vị tên lửa Yars vào tháng 7. Năm 2024, Moscow cũng đã tổ chức ba đợt tập trận để kiểm tra công tác chuẩn bị phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật, với tầm bắn ngắn hơn và năng suất thấp hơn so với tên lửa chiến lược liên lục địa.

    Kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần nhắc nhở rằng Moscow sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông khẳng định Nga không cần phải dùng đến vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng trên chiến trường.

    Hồi tháng 9/2024, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moscow đã mở rộng danh sách các kịch bản có thể thúc đẩy nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, có nghĩa về cơ bản là hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí này.

    Cùng ngày 18/10, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông tin họ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình Kalibr - một loại vũ khí khác có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa Kalibr được phóng từ một khinh hạm ở Biển Barents và bắn trúng mục tiêu cách xa hơn 1.300 km tại khu vực Arkhangelsk, miền Bắc nước Nga.

    Liên quan đến vũ khí hạt nhân, RT đưa tin trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Brussels (Bỉ) hôm 17/10, Tổng thống Zelensky đã phủ nhận việc Ukraine đang tìm cách phát triển loại vũ khí này.

    “Đôi khi chúng ta tự tạo ra vấn đề cho chính mình. Bây giờ các bạn bắt đầu làm điều đó. Vậy nên, chúng tôi chưa bao giờ nói về việc chúng tôi đang chuẩn bị tạo ra vũ khí hạt nhân hoặc thứ gì đó tương tự”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

    Ông cho biết thêm thêm: “Đó là lý do vì sao tôi nói rằng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài NATO. Đó là tín hiệu của tôi nhưng chúng tôi không sản xuất vũ khí hạt nhân. Xin đừng lan truyền những thông điệp này”.

    Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi đã phủ nhận thông tin mà tờ Bild của Đức đăng tải, liên quan đến các kế hoạch được cho là của Ukraine nhằm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    Được biết, tờ Bild đã dẫn lời “một quan chức Ukraine giấu tên” cho hay Kiev được cho là đã sẵn sàng phát triển vũ khí hạt nhân trong vòng vài tuần để sử dụng chống lại Nga.

    Ông Heorhii Tykhyi nhấn mạnh rằng, Ukraine vẫn luôn và tiếp tục là "một bên cam kết tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), mà nước này đã tham gia vào năm 1994, sau khi từ bỏ năng lực hạt nhân quân sự mạnh thứ ba thế giới".

    “Bất chấp cuộc xung đột đang diễn ra, Ukraine vẫn tiếp tục tuân thủ các điều khoản của NPT và vẫn là một bên tham gia có trách nhiệm trong chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế”, European Pravda trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-thai-bat-ngo-cua-nga-sau-khi-ukraine-trinh-bay-ke-hoach-chien-thang-a474393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan