+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Hai người phụ nữ bị chó béc-giê dại cắn

    (ĐS&PL) - Phát hiện trường hợp chó nhiễm virus dại đã từng cắn 2 người phụ nữ trên địa bàn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

    Theo tin tức từ VOV, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai vừa thông tin về ổ dại thứ 5 trên chó xảy ra trên địa bàn tỉnh.

    Theo cơ quan chức năng, gia đình bà T.T.L (ngụ ấp Mít Nài, xã La Ngà, huyện Định Quán) nuôi 2 con chó, trong đó có 1 con chó béc-giê nặng 25 kg chưa tiêm phòng vaccine dại.

    Trong vòng 1 tuần trở lại đây, con chó béc-giê có dấu hiệu ăn uống ít, lừ đừ, con còn lại thì bình thường.

    dong nai hai nguoi phu nu bi cho bec gie nhiem virus benh dai can

    Người dân cần tiêm vắc xin phòng Dại cho chó theo quy định của pháp luật. Ảnh: CDC Đồng Nai

    Sáng ngày 31/12/2023, bà T.T.K.L đi bộ ngang qua nhà bà T.T.L thì bị con chó cắn vào chân. Cùng ngày, bà được đưa đến Trạm Y tế xã La Ngà để sơ cứu, sau đó tiêm vaccine phòng dại tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán. 

    Cũng trong ngày 31/12, bà L.T.Đ khi đi ngang qua nhà bà T.T.L cũng bị con chó này chạy ra cắn vào tay, bà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sơ cứu và phẫu thuật, điều trị.

    Cả 2 người trên đều đã tiêm vaccine phòng dại nhưng chưa tiêm huyết thanh kháng dại.

    Cùng ngày 31/12, bà T.T.L phát hiện con chó chết và báo lên chính quyền. Trạm thú y và chăn nuôi đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả con chó béc-giê dương tính với virus dại.

    Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, vẫn chưa đánh giá được nguồn lây mầm bệnh dại từ kết quả xét nghiệm trên. Tỉ lệ mầm bệnh dại tồn tại trong đàn chó ở khu vực tương đối cao do tiếp xúc với con chó dại trên. Khảo sát chó mèo trong khu vực xung quanh, phần lớn chưa được tiêm phòng dại và thả rông.

    dong nai hai nguoi phu nu bi cho bec gie nhiem virus benh dai can 1
    Người dân không chủ quan với dịch bệnh dại lây truyền từ động vật sang người. Ảnh: CDC Đồng Nai

    Đề nghị gia đình bà L. nhốt, xích và rọ mõm con chó còn lại, theo dõi con vật có tiếp xúc với con vật lên cơn Dại trong 14 ngày, thông báo với địa phương khi có dấu hiệu bất thường.

    Trước tình hình đó, CDC Đồng Nai kiến nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, UBND huyện Định Quán, UBND xã La Ngà triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Dại khẩn cấp theo kế hoạch của UBND tỉnh; Trạm Chăn nuôi –Thú Y huyện Định Quán tiến hành các biện pháp quản lý đàn chó mèo, nâng tỉ lệ tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo.

    Ngoài ra, tăng cường công tác truyền thông đến người dân không chủ quan với dịch bệnh dại lây truyền từ động vật sang người; khi bị chó, mèo cào, cắn, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Khi phát hiện chó, mèo có biểu hiện lạ nghi bệnh dại, hãy báo ngay chính quyền địa phương để được hỗ trợ giải quyết.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-hai-nguoi-phu-nu-bi-cho-bec-gie-dai-can-a606054.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan