Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ công ty mẹ đạt 14.651 tỷ đồng, tăng gần 350% so với cùng kỳ năm trước và gần trở về mức trước dịch.
Lỗ gộp chỉ ở mức 268 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lên tới 2.755 tỷ đồng. Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh giảm chỉ còn 2.217 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh, Vietnam Airlines lỗ 2.210 tỷ đồng, giảm 20% so với quý III/2021.
Hợp nhất toàn tổng công ty, mặc dù doanh thu quý III/2022 đạt 21.267 tỷ đồng, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (4.754 tỷ đồng) nhưng Vietnam Airlines vẫn lỗ 2.546 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2021 (3.011 tỷ đồng).
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đạt hơn 51.107 tỷ đồng, tăng 173% và lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng, giảm 4.370 tỷ so với 9 tháng đầu năm trước.
Theo Vietnam Airlines, nguyên nhân lỗ hợp nhất quý III giảm mạnh so với quý III/2021, theo Vietnam Airlines, chủ yếu nhờ công ty mẹ giảm lỗ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.
Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt các giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh COVID-19, cải thiện kết quả sản xuất, kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chính trị và các rủi ro tài chính như tỷ giá, lãi suất gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong những tháng đầu năm 2022.
Tính đến ngày 30/9, HVN lỗ lũy kế 31.547 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 7.510 tỷ đồng. Với việc kinh doanh thua lỗ trong quý III/2022, Vietnam Airlines đã đánh dấu quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp.
Bạch Hiền (t/h)