+Aa-
    Zalo

    Doanh nghiệp "vượt mặt" Microsoft, trở thành công ty giá trị nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Cổ phiếu hãng sản xuất chip Nvidia đã tăng 3,6% sau khi chốt phiên giao dịch 18/6, nâng vốn hóa thị trường doanh nghiệp lên mốc 3.340 tỷ USD.

    Tạp chí Tri thức dẫn tin từ CNBC cho biết, với giá trị vốn hóa tăng cao, Nvidia đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành công ty đại chúng giá trị nhất thế giới.

    Hồi đầu tháng này, vốn hóa của Nivida cũng đã vượt qua nhà sản xuất iPhone - Apple. Sau phiên 18/6, cổ phiếu Apple giảm 1,1%, thu hẹp quy mô vốn hóa xuống còn 3.290 tỷ USD.

    Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Nvidia đã tăng 170%, đặc biệt sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý I đầy ấn tượng vào tháng 5. Kể từ cuối năm 2022, giá cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 9 lần nhờ làn sóng phát triển của trí tuệ nhận tạo (AI).

    CEO Nvidia Jensen Huang trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới. Ảnh: Tạp chí Tri thức.

    CEO Nvidia Jensen Huang trở thành người giàu thứ 11 trên thế giới. Ảnh: Tạp chí Tri thức.

    Nvidia nắm khoảng 80% thị trường chip AI phục vụ lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Đây là mảng kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ và được các gã khổng lồ công nghệ như OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta chạy đua đặt hàng.

    Trong quý gần đây nhất, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia đã tăng 427% so với một năm trước đó lên 22,6 tỷ USD, chiếm khoảng 86% tổng doanh thu công ty.

    Được thành lập vào năm 1991, Nvidia nổi tiếng là một công ty phát triển phần cứng cho game thủ và ngành công nghiệp khai thác tiền mã hóa. Nhưng trong 2 năm qua, cổ phiếu Nvidia liên tục tăng vọt. Giới phân tích Phố Wall cho biết các sản phẩm của công ty đã châm ngòi sự bùng nổ về AI và không có dấu hiệu chậm lại.

    Sự bứt phá của Nvidia cũng đưa số tài sản của CEO Jensen Huang tăng gần 4 tỷ USD trong một ngày. Đây là mức tăng mạnh nhất thế giới hôm 18/6.

    Tờ VnExpress đưa tin từ Forbes, Huang hiện sở hữu 118,7 tỷ USD và là người giàu thứ 11 thế giới. Danh sách Bloomberg Billionaires Index cũng ghi nhận ông có khối tài sản tương tự, nhưng xếp thứ 12, sau Michael Dell - nhà sáng lập hãng máy tính Dell.

    Từ đầu năm, Huang đã có thêm 75 tỷ USD. Ông hiện là người có tài sản tăng mạnh nhất thế giới năm nay. Huang sở hữu 3% cổ phần hãng chip Mỹ. Tháng trước, Nvidia cho biết trong một thông báo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) rằng Huang sẽ bán 600.000 cổ phiếu từ nay đến tháng 3/2025. Với giá hiện tại, số này tương đương hơn 81 triệu USD.

    Jensen Huang năm nay 61 tuổi. Ông thành lập Nvidia năm 1993 để làm chip đồ họa cho game 3D. Suốt nhiều thập kỷ, đây vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của hãng. Gần đây, Nvidia mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác, như metaverse (vũ trụ ảo) và chip để đào tiền ảo.

    Bước ngoặt của Nvidia đến vào cuối năm 2022, khi OpenAI ra mắt ChatGPT, tạo ra cơn sốt trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu. OpenAI phát triển công nghệ AI tạo sinh dựa trên các chip đồ họa của Nvidia. Công ty này hiện chiếm 80% thị phần chip AI toàn cầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/doanh-nghiep-vuot-mat-microsoft-tro-thanh-cong-ty-gia-tri-nhat-the-gioi-a436137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan