Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách khi nhu cầu đi lại tăng vọt
(ĐS&PL) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, do vậy lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài dự kiến tăng cao so với ngày thường.
Dự kiến ngày cao nhất, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 96.000 lượt khách (trong đó 28.000 lượt khách quốc tế, 68.000 lượt khách quốc nội) và 580 lượt chuyến bay (trong đó 205 lượt chuyến bay quốc tế, 375 lượt chuyến bay quốc nội).
Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay tăng hơn 20% so với dịp lễ 30/4 năm 2022 tuy nhiên vẫn chưa vượt qua cao điểm hè năm ngoái, do sản lượng bay quốc tế tại Nội Bài dần phục hồi, đạt khoảng 80% so với đỉnh cao trước dịch COVID-19, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định.
Trao đổi với báo chí, đại diện sân bay Nội Bài lưu ý hành khách khi đi máy bay dịp cao điểm cần hạn chế người thân đón, tiễn.
Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện.
Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ "vàng".
Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga.
Hành khách đi theo đoàn chú ý khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.
Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.
Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên máy bay (tại Quyết định số 1541/QĐ-CHK ngày 14/9/2021).
Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay.
Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng. Hành khách nối chuyến lưu ý sân bay Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí giữa 2 nhà ga quốc nội và quốc tế, tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế, đặc biệt tại các khu vực công cộng.
Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng.
“Con xin lỗi bố mẹ, con không phải đứa con gái ngoan ngoãn mà con cảm thấy mình là đứa vô dụng, chả làm được việc gì giúp đỡ mẹ và bà....", nội dung bức thư nữ sinh lớp 9 để lại trước khi "mất tích".
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp quản lý Nhà nước trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.