+Aa-
    Zalo

    Đình chiến ở đông Ukraina có nguy cơ tan vỡ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau vụ quân nổi dậy bắn rơi 1 trực thăng Mi-8 của quân đội Ukraina, Tổng thống Poroshenko nói ông có thể sẽ chấm dứt lệnh ngừng bắn.

    (ĐSPL) - Sau vụ quân nổi dậy bắn rơi 1 trực thăng Mi-8 của quân đội Ukraina, Tổng thống Poroshenko nói ông có thể sẽ chấm dứt lệnh ngừng bắn.
    Chiếc trực thăng loại Mi-8 bị trúng tên lửa sau khi vừa cất cánh ở ngoại ô thành phố Slaviansk, vốn đang nằm trong tay quân ly khai.
    Đình chiến ở đông Ukraina có nguy cơ tan vỡ

    Trực thăng của quân đội Ukraina

    Trước ngày 24/6, các tay súng ly khai, vốn đang kiểm soát nhiều thị trấn ở vùng Donetsk và Luhansk, đã bắn rơi ít nhất hai chiếc trực thăng và một máy bay của quân đội Ukraina.
    Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi phe nổi dậy tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận đình chiến cho đến sáng 27/6, đáp lại kế hoạch hòa bình mà chính phủ Ukraina đưa ra trước đó.
    Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói ông có thể sẽ chấm dứt lệnh ngừng bắn vì "sự vi phạm liên tiếp của quân nổi dậy đang bị điều khiển từ nước ngoài". Một thông cáo từ Văn phòng tổng thống Ukraina nói: "Người đứng đầu nhà nước không loại trừ trường hợp thỏa thuận đình chiến bị chấm dứt trước thời hạn".
    Trong một động thái được xem là dấu hiệu về nguy cơ đổ vỡ của lệnh ngừng bắn, ông Alexander Borodai, lãnh đạo tự phong của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” cho rằng việc duy trì thỏa thuận đình chiến là vô ích.
    Ông này nói với truyền hình Nga: "Tôi chính thức thông báo là không hề có việc ngừng bắn. Và nếu nhìn vào tình hình hiện nay, thì sẽ không có việc ngừng bắn. Nói chung, giờ đây chúng tôi chỉ còn biết tiếp tục chiến đấu”. Phe ly khai tuyên bố sẽ không hạ vũ khí chừng nào quân đội chính phủ chưa rút khỏi đông Ukraina
    Hôm 23/6, ông Borodai nói các tay súng của ông sẽ tuân thủ thỏa thuận hưu chiến cho đến sáng 27/6.
    Đình chiến ở đông Ukraina có nguy cơ tan vỡ

    Cựu Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma (trái), đặc phái viên của OSCE Heidi Tagliavini (giữa) và đại sứ Nga tại Ukraina, ông Mikhail Zurabov, trong cuộc hòa đàm sơ bộ với phe ly khai.

    Hôm 24/6, Tổng thống Putin đã yêu cầu quốc hội thu hồi quyền can thiệp quân sự vào Ukraina. Nghị viện Nga đã cho phép ông Putin sử dụng vũ lực tại Ukraina hôm 1/3.
    Tuy nhiên, phát biểu trong một chuyến thăm tại Áo, ông Putin nhấn mạnh rằng việc rút quyền can thiệp quân sự không có nghĩa là Nga sẽ ngừng bảo vệ "cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraina ... những người cho rằng mình thuộc về thế giới rộng lớn của người Nga".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-chien-o-dong-ukraina-co-nguy-co-tan-vo-a38193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan