Hai tai nạn hàng không nghiêm trọng diễn ra trong chưa đầy 5 tháng đã khiến nhiều nước nghi ngờ về tính an toàn của Boeing 737 Max.
Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines trên đường tới sân bay Fort Lauderdale-Hollywood, bang Florida, Mỹ hôm 11/3. Ảnh: Getty |
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm qua (12/3) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận các nước EU sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.
Vụ tai nạn mới nhất làm liên tưởng tới vụ rơi máy bay của hãng Lion Air xuống biển Java, Indonesia vài tháng trước, làm 189 người chết. Cả 2 máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 Max 8 và tai nạn đều xảy ra chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh.
Dù chưa có sự liên hệ nào được khẳng định giữa 2 vụ tai nạn, nhưng việc 2 tai nạn liên quan tới Boeing 737 Max 8 chỉ trong 5 tháng đã làm dấy lên những nghi vấn về tính an toàn của dòng máy bay này.
Theo EASA, "không thể loại trừ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn" khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu. "Dựa trên toàn bộ thông tin hiện nay, EASA cho rằng cần đưa ra thêm các hành động để đảm bảo khả năng tiếp tục bay của mẫu phi cơ gặp tai nạn".
Theo Reuters, hơn 100 máy bay Boeing 737 MAX 8 đã bị nhận lệnh cấm bay, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay này trên toàn cầu.
Số máy bay Boeing 737 MAX của các hãng hàng không trên toàn cầu. Đồ hoạ: Boeing. |
Thông tin bất lợi đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới Boeing. Trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu của hãng đã tụt 12%. Trước đó, 737 là dòng máy bay bán chạy nhất thế giới và được đánh giá cao về độ tin cậy và an toàn. 737 MAX là dòng máy bay cải tiến về động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng cần chỉnh sửa thiết kế. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng bày tỏ tự tin với dòng phi cơ này, chỉ ra rằng nó đã hoàn thành "hàng trăm nghìn giờ bay an toàn".
Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao cho biết: “Nếu FAA tìm ra vấn đề nào có thể ảnh hưởng tới an toàn bay, cơ quan này sẽ có hành động phù hợp và nhanh chóng”.
Bà Chao nói rằng đại diện của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và FAA đều đang có mặt ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia để hỗ trợ điều tra.
NGUYỄN QUỲNH (T/h)