+Aa-
    Zalo

    Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ khẳng định Boeing 737 MAX an toàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế.

    Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4.

    Hãng Boeing đang đối mặt cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ loạt vụ khủng bố 11/9 sau hai tai nạn thảm khốc trong vòng hơn 4 tháng. Ảnh: AP

    "Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS)", thông báo của FAA có đoạn.

    Thông báo này được đưa ra nhằm trấn an các hãng hàng không quốc tế sau hai vụ tai nạn thảm khốc của dòng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong chưa đầy 6 tháng.

    FAA cho hay cơ quan này đang thu thập dữ liệu về vụ tai nạn với chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. FAA cũng đang giữ liên lạc với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế và sẽ có hành động ngay lập tức nếu phát hiện thấy có bất kỳ vấn đề nào liên quan tới sự an toàn đối với Boeing 737 Max 8.

    Hãng Southwest Airlines của Mỹ, hãng bay đang vận hành đội bay 737 Max 8 lớn nhất, cho hay hãng này vẫn tự tin về độ an toàn của tất cả máy bay của Boeing. Sau vụ tai nạn ở Ethiopia, hãng bay này đã nhận được một loạt truy vấn của khách hàng muốn biết liệu họ có đặt vé trên chiếc 737 Max 8 hay không.

    “Nhóm quan hệ khách hàng của chúng tôi đang phản hồi với từng cá nhân khách hàng, khẳng định chính sách thân thiện, bình ổn giá của chúng tôi” – hãng hàng không lớn thứ 4 của Mỹ nói trong một thông báo.

    Mảnh vỡ tại hiện trường máy bay Ethiopian Airlines rơi. Ảnh: Skynews

    Trong khi đó, giới chức Trung Quốc và Ethiopia đã chỉ thị dừng bay đối với toàn bộ phi đội Boeing 737 Max-8 sau khi chiếc máy bay tương tự của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi ngày 10/3 chỉ sau 6 phút cất cánh, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

    Quyết định của Trung Quốc đồng nghĩa hơn 100 chiếc Boeing 737 Max-8 đã dừng hoạt động bên ngoài nước Mỹ, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay loại này trên toàn cầu.

    Canada cũng đang thể hiện cách tiếp cận tương tự và Bộ trưởng Giao thông nước này cho biết ông không do dự hành động ngay khi nguyên nhân tai nạn được xác định.

    Trong khi đó, cổ phiếu của hãng Boeing đã lao dốc 12% trong các phiên giao dịch ngày 11/3 tại New York, trong bối cảnh nhiều nghi vấn đang xoay quanh vấn đề lỗi kỹ thuật đối với dòng máy bay mới nhất của hãng.   

    Boeing 737 được mệnh danh là "con ngựa thồ" của máy bay chở khách thế giới với lịch sử trên 50 năm hoạt động, là loại máy bay chở khách bán chạy nhất và cũng là một trong những loại được tin cậy nhất. 

    Tuy nhiên, liên tiếp hai vụ tai nạn thảm khốc, với kịch bản gần tương tự, xảy ra với model 737 mới nhất là Max-8 đã khiến giới chuyên gia và các nhà chức trách đặt câu hỏi liệu các sự cố có liên quan tới trục trặc kỹ thuật máy bay hay không. 

    Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max-8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) cũng đã lao xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh, khiến 189 hành khách và thành viên đoàn bay tử nạn. Thông tin được tiết lộ sau đó cho thấy chiếc máy bay này đã gặp sự cố kỹ thuật vào chuyến bay chỉ trước đó một ngày.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-quan-ly-hang-khong-my-khang-dinh-boeing-737-max-an-toan-a266169.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan