+Aa-
    Zalo

    Điều kiện đặc biệt Bỉ đưa ra khi cam kết cấp 30 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bỉ đồng ý gửi 30 chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, với điều kiện là tiêm kích này không bay trong lãnh thổ Nga.

    Cụ thể, khi tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/5, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo thông báo: “Các chiến đấu cơ F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine sớm nhất có thể. Mục tiêu của chúng tôi là có thể cung cấp những chiếc F-16 đầu tiên trước cuối năm 2024”.

    “Mọi thứ được đề cập trong thỏa thuận này đều rất rõ ràng. Nó sẽ được Lực lượng Phòng vệ Ukraine sử dụng trên lãnh thổ Ukraine”, Thủ tướng Alexander De Croo cho biết thêm.

    Một chiến đấu cơ F-16 của Bỉ. Ảnh: Getty Images

    Một chiến đấu cơ F-16 của Bỉ. Ảnh: Getty Images

    Theo Business Insider, Tổng thống Zelensky đã nói về nhu cầu của Ukraine trong việc cải thiện hệ thống phòng không chống lại Nga và xây dựng lại lực lượng không quân của mình, vốn đã bị thiệt hại sau hơn 2 năm xung đột.

    30 chiến đấu cơ F-16 dự kiến sẽ được chuyển giao trong vòng 4 năm tới như một phần của gói viện trợ trị giá 1 tỷ USD mà Bỉ đã hứa, nâng hạm đội tương lai của Ukraine lên khoảng 85 chiếc F-16.

    Tổng số lượng rất quan trọng bởi Ukraine dự kiến sẽ mất nhiều chiến đấu cơ F-16 trên chiến trường có thể là nguy hiểm nhất của Kiev trong 5 thập kỷ bay.

    Bên cạnh bảo vệ không phận Ukraine, những chiến đấu cơ F-16 được tùy chỉnh với tên lửa tầm xa có thể cải thiện khả năng tấn công của Kiev. Đây là bước đi hữu ích khi Ukraine cố gắng ngăn chặn đà tiến quân của lực lượng Nga trên chiến trường.

    “Nhiệm vụ của chúng tôi là sử dụng chiến đấu cơ F-16 đầu tiên trên chiến trường trong năm nay, qua đó củng cố vị trí của mình”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

    Được biết, Hà Lan, Đan Mạch và Nam Uy trước đây đã cung cấp hàng chục chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Trong khi đó, Không quân Mỹ đang huấn luyện phi công Ukraine điều khiến các chiến đấu cơ này.

    Ukraine vẫn có thể tấn công Nga từ không phận của mình bằng chiến đấu cơ F-16, tuy nhiên hạn chế về sử dụng sẽ hạn chế tiêm kích này thực hiện các cuộc tấn công sâu hơn, ngăn cản việc nhìn thấy máy bay do Mỹ sản xuất bau qua lãnh thổ Nga. Mỹ cũng đã áp đặt điều kiện tương tự đối với các loại vũ khí khác.

    Trong lúc Ukraine chờ đợi dòng viện trợ quân sự dần dần từ Mỹ và các đồng minh khác, cuộc tấn công mùa hè của Nga đã bắt đầu. Các lỗ hổng về phòng không của Ukraine cho phép lực lượng Nga liên tục tiến hành các cuộc tấn công sâu vượt khỏi phòng tuyến của Kiev.

    Theo nhận định của các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ), Moscow có thể đã bắt đầu cuộc tấn công quá sớm và thiếu nhân lực tại tiền tuyến cần thiết để tiến hành một chiến dịch bao vây hoặc giành quyền kiểm soát thành phố Kharkov.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ieu-kien-ac-biet-bi-ua-ra-khi-cam-ket-cap-30-chien-au-co-f-16-cho-ukraine-a428416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan