+Aa-
    Zalo

    Tiềm lực quân sự Bỉ mạnh cỡ nào khi cam kết cấp 30 tiêm kích F-16 cho Ukraine?

    (ĐS&PL) - Bỉ cam kết chuyển giao 30 máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev. Máy bay chiến đấu sẽ được Lực lượng Phòng vệ Ukraine sử dụng trên lãnh thổ Ukraine.

    Ngày 28/5, Bộ Ngoại giao Bỉ thông báo nước này có kế hoạch chuyển 30 chiến đấu F-16 cho Ukraine từ nay đến năm 2028. Những chiếc tiêm kích đầu tiên sẽ có mặt ở Kiev vào cuối năm nay.

    “Các tiêm kích F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine sớm nhất có thể. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp những chiếc máy bay đầu tiên vào cuối năm nay. Mọi thứ được đề cập trong thỏa thuận này đều rất rõ ràng. Chúng sẽ được Lực lượng Phòng vệ Ukraine sử dụng trên lãnh thổ Ukraine”, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nhấn mạnh khi tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels.

    Điều đó có nghĩa là những chiếc F-16 sẽ không được bay vào không phận Nga.

    Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Getty

     Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Getty

    Theo Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib, quyết định này được thực hiện sau khi Ukraine và Bỉ ký thỏa thuận an ninh song phương trong ngày 28/5. Brussels cũng sẽ lấy đạn dược từ kho dự trữ của nước này để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16 dành cho Kiev.

    Ngoài ra, thỏa thuận an ninh song phương giữa hai nước còn bao gồm 977 triệu euro viện trợ quân sự của Bỉ dành cho Ukraine trong năm nay, cũng như cam kết của Brussels hỗ trợ Kiev trong thời hạn 10 năm của thỏa thuận.

    Tháng 10 năm ngoái, Bỉ cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine một số máy bay chiến đấu F-16 , tuy nhiên, số lượng máy bay nước này cam kết cung cấp đã không được tiết lộ.

    Nhà lãnh đạo Ukraine đã đến Brussels từ Tây Ban Nha vào cuối ngày 27/5 trong một loạt chuyến thăm ngắn đến một số nước châu Âu nhằm vận động hỗ trợ cho Kiev. Sau Bỉ, Tổng thống Ukraine Zelensky dự kiến đến Bồ Đào Nha ngày 28/5.

    Ngoài Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy cũng cam kết cung cấp hàng chục chiếc F-16 để hỗ trợ Ukraine. Không quân Mỹ cũng đang huấn luyện phi công Ukraine lái loại máy bay này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tiem-luc-quan-su-bi-manh-co-nao-khi-cam-ket-cap-30-tiem-kich-f-16-cho-ukraine-a428360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan