60% doanh thu của nhà thuốc Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng.
FRT của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) giảm sâu 2.000 đồng, tương ứng 6,49% còn 28.800 đồng. Đây cũng là mức giá thấp nhất của FRT kể từ khi nhiêm yết hồi năm ngoái đến nay.
Như vậy, chỉ trong 3 tháng trở lại đây, cổ phiếu FRT đã đánh mất 40% giá trị và chỉ còn bằng 1/3 của mức giá cổ phiếu thời điểm mới niêm yết.
Mã này bị bán mạnh sau khi chuỗi bán lẻ FPT Shop có một kỳ kinh doanh kém khả qua. Doanh thu trong quý III mặc dù tăng 21% lên 4.510 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm từ 81 tỷ đồng của cùng kỳ xuống còn 72 tỷ đồng trong quý III/2019 và đánh dấu quý đầu tiên lợi nhuận FRT bị giảm sau khi lên sàn.
Tuy nhiên, với tham vọng mở nhà thuốc Long Châu, FPT Retail bắt đầu lãi lớn với mảng kinh doanh mới này.
Điện thoại, máy tính buôn bán cầm chừng, ông Trương Gia Bình chuyển hướng đi bán thuốc và bất ngờ lãi mạnh. Ảnh: Dân trí |
Đơn vị chủ quản chuỗi nhà thuốc Long Châu cho biết doanh thu của chuỗi 9 tháng đầu năm 2019 đạt 496 tỷ đồng, tăng trưởng 90,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 60% doanh thu của Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng.
Kết thúc quý 3, Công ty cũng đã mở 50 nhà thuốc, chuỗi Long Châu đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phía Nam và phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày.
Được biết, FPT Retail hiện đã hoàn tất việc ký thêm hợp đồng nhà với 20 địa điểm để mở nhà thuốc Long Châu. Theo đó, kế hoạch có 70 nhà thuốc Long Châu trong năm 2019 sẽ hoàn tất, FPT Retail nhấn mạnh.
Kế hoạch dài hạn đến năm 2020, FPT Retail dự kiến sẽ mở được 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường dược phẩm tại Việt Nam.
Được biết, Long Châu khác nhà thuốc khác là thuốc kê toa, ghi nhận lượng thuốc kê toa cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường. Giai đoạn này, giá bán tại Long Châu rẻ hơn thị trường khoảng 20%.
Công ty cũng đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc; công nghệ nhận diện toa thuốc bằng hình ảnh, nhận diên toa thuốc bằng giọng nói để nhân viên tra cứu sản phẩm nhanh hơn nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Vũ Đậu (T/h)