+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin cảnh báo việc EU chuyển 1,6 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tuyên bố chuyển 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) lợi nhuận từ tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine.

    "Liên minh châu Âu (EU) sát cánh với Ukraine. Hôm nay chúng tôi chuyển 1,5 tỷ euro (1,6 tỷ USD) thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine về quốc phòng, tái thiết", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 26/7 cho biết.

    Đây là khoản lãi thu được từ khoảng 220 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Nga bị EU đóng băng, không phải tiền rút từ khối tài sản này. Brussels cho biết 90% khoản lãi sẽ được chuyển đến quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu (EPF) để mua vũ khí cho Kiev.

    10% khoản lãi sẽ được chuyển đến quỹ Hạ tầng Ukraine riêng của EU để giúp Kiev tái thiết. "Không có cách sử dụng tiền của Nga nào tốt hơn là để giúp biến Ukraine và châu Âu thành nơi an toàn", bà von der Leyen nói.

    Trong một tuyên bố riêng, Ủy ban châu Âu đã làm rõ rằng số tiền này sẽ được sử dụng thông qua Cơ chế hòa bình châu Âu.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã cảnh báo rằng Nga sẽ trả đũa phương Tây vì đã tịch thu tài sản có chủ quyền của quốc gia này. "Tất nhiên, những bước đi như vậy của Ủy ban châu Âu sẽ không bị bỏ qua", ông Peskov cho biết.

    Ngay sau tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã gửi lời cảm ơn đến các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

    "Cảm ơn bà Ursula von der Leyen và EU vì sự ủng hộ kiên định và những đóng góp đáng kể dành cho công cuộc quốc phòng và tái thiết của Ukraine. Chúng ta đang cùng nhau biến nghịch cảnh thành sức mạnh, xây dựng một châu Âu an toàn hơn, kiên cường hơn" - ông Shmyhal nói.

    Bên cạnh khoản tiền trên, ngày 24/7, các quốc gia thành viên EU đã thảo luận về những phương án gia hạn lệnh trừng phạt đối với tài sản của Ngân hàng trung ương Nga nhằm đảm bảo khoản vay của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cho Ukraine.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Trước đó, phương Tây đã đóng băng gần 300 tỷ USD tài sản thuộc về Ngân hàng Trung ương Nga ngay sau khi xung đột Ukraine leo thang vào năm 2022. Hầu hết khoản tiền đang được giữ tại trung tâm lưu ký và thanh toán bù trừ lớn nhất của EU, Euroclear.

    Vào tháng 5, EU đã phê duyệt một kế hoạch sử dụng tiền lãi thu được từ các tài sản bị đóng băng để hỗ trợ cho quá trình phục hồi và phòng thủ của Ukraine.

    Theo các cuộc thảo luận trước đó, Kiev dự kiến sẽ nhận được khoảng 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD) mỗi năm. Vào đầu mùa hè năm nay, EU thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được khoản lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga theo 2 đợt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ien-kremlin-canh-bao-viec-eu-chuyen-1-6-ty-usd-tai-san-ong-bang-cua-nga-cho-ukraine-a449753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan