Xác định sản lượng diêm tiêu thụ nằm trong xu hướng giảm của dài hạn, Diêm Thống Nhất bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất bật lửa an toàn.
Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định sẽ dừng sản xuất diêm từ năm 2020.
Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán.
Ở tuổi 63, Diêm Thống Nhất không thoát khỏi tình cảnh khó khăn như nhiều thương hiệu truyền thống khác. Thách thức xuất hiện khi những bao diêm dần bị thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.
Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, so với cách đây gần thập kỷ với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng diêm hộp của Diêm Thống Nhất năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. "Sản lượng diêm tiếp đà giảm mạnh và sẽ còn lao dốc nhanh hơn năm 2018", báo cáo về kế hoạch kinh doanh năm 2019 viết.
Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống. Hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…
Diêm Thống Nhất sẽ dừng sản xuất diêm. Ảnh: VnExpress |
Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Hiện nay, sản phẩm diêm nội địa đã bước vào chu kỳ suy thoái nhanh, do nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.
Theo số liệu của Diêm Thống Nhất, từ mức doanh thu 102,4 tỷ đồng năm 2015, công ty đều đặn tăng trưởng trong các năm 2016, 2017 và 2018, với doanh thu 2018 là 118,2 tỷ đồng, đạt lợi nhuận trước thuế 2,7 tỷ đồng.
Năm 2019, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu doanh thu 113 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2 tỷ đồng, cùng giảm so với năm 2018. Ban lãnh đạo công ty nhận định, thị trường diêm đang giảm theo chu kỳ và đúng với kịch bản mà công ty dự kiến.
Đối với sản phẩm bật lửa, công ty đã dần xây dựng được các nhà phân phối và dung lượng từng thị trường cũng có sự tăng trưởng song số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với kỳ vọng.
Dù mới chỉ bắt đầu sản xuất bật lửa từ năm 2014, nhưng doanh số sản phẩm này của Diêm Thống Nhất tăng mạnh qua từng năm, và đến năm 2018 vừa qua đạt tới 14,7 triệu chiếc. Mặc dù vậy, con số này vẫn chưa hoàn thành kế hoạch của năm ngoái là 18 triệu chiếc, do khâu đầu bật lửa mới với thương hiệu Lucky bị chậm tiến độ, nên sản phẩm ra thị trường muộn. Sản lượng Lucky đạt rất thấp, chỉ 10% kế hoách ản lượng dự kiến. Năm 2019, Diêm Thống Nhất có kế hoạch sản xuất 20 triệu chiếc bật lửa.
ới sản phẩm bao bì, công ty gặp khó khăn cả đầu vào lẫn đầu ra. Ở đầu vào là sự không ổn định về nguồn cung và chất lượng nguyên liệu, ở đầu ra là sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, luôn trong tình trạng bị mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh.
Vũ Đậu(T/h)