+Aa-
    Zalo

    Điểm thi môn Văn xếp thứ 43, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

    (ĐS&PL) - "Thứ hạng không cao hay không có thí sinh đạt điểm 10 không phải do học sinh yếu hay việc giảng dạy có vấn đề", người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM khẳng định.

    Điểm thi môn Văn xếp thứ 43

    Theo báo Thanh Niên, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, điểm trung bình môn Văn của TP.HCM đứng thứ 43 cả nước. Đặc biệt nhiều năm qua, không có học sinh nào ở TP.HCM đạt điểm tối đa với môn này.

    Trước sự việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, đối với môn Văn, năm nay có 83.731 thí sinh dự thi (không tính thí sinh tự do) và điểm trung bình là 6,67. Có 12 thí sinh đạt điểm 9,5, mức điểm cao nhất của môn thi này ở TP.HCM, 76 thí sinh đạt 9,25 điểm; 365 thí sinh đạt 9 điểm…

    Bên cạnh đó, 10.586 thí sinh đạt điểm từ 8 trở lên, chiếm 12,65%. Số thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên là 79.230, chiếm 94,63%. Trong nhiều năm nay, TP luôn duy trì trên 90% thí sinh đạt điểm từ trung bình trở lên ở môn học này.

    Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, việc một bài Văn đạt đến 10 điểm cực kỳ hiếm, cực kỳ khó. Cả nước với 63 tỉnh, thành chỉ có 2 thí sinh đạt 10 điểm do đó việc TP.HCM không có điểm 10 môn Văn không có vấn đề gì bất thường.

    Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Dân Trí

    Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Dân Trí

    Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, việc đổi mới phương pháp dạy và học cùng với kiểm tra đánh giá theo phẩm chất, năng lực học sinh theo định hướng của TP.HCM chắc chắn sẽ không phù hợp với đề chung dành cho học sinh trên cả nước. Lãnh đạo Sở GD&ĐT thường xuyên trao đổi với Phòng Giáo dục trung học, cơ quan thường trực tham mưu về mặt tổ chức giảng dạy và kiểm tra đánh giá để nắm rõ tình hình dạy và học của giáo viên, học sinh đối với môn học trên. Sở vẫn kiên trì với định hướng này vì học sinh không phải học chỉ để thi kỳ thi này mà còn cần có tư duy, lập luận góp phần giúp học sinh xử lý các vấn đề trong cuộc sống.

    "Do vậy thứ hạng không cao hay không có thí sinh đạt điểm 10 không phải do học sinh yếu hay việc giảng dạy có vấn đề", người đứng đầu ngành giáo dục TP.HCM khẳng định.

    "Tụt" 9 hạng điểm thi tốt nghiệp

    Cũng trong ngày 18/7, trao đổi với báo chí về kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết năm nay TP.HCM có 84.046 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 99,68%.

    Về việc, TP.HCM chỉ đứng thứ 20/63 tỉnh, thành về kết quả thi tốt nghiệp THPT, theo báo Tuổi Trẻ, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay: "Việc TP.HCM chỉ đứng thứ 20 về kết quả thi tốt nghiệp THPT là điều hiển nhiên. Bởi từ lâu TP.HCM đã thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

    Trong khi đó, đề thi tốt nghiệp THPT là đề thi theo chương trình cũ và dành cho học sinh trên cả nước. Không chỉ năm nay mà đã nhiều năm TP.HCM không phải là địa phương có kết quả thi tốt nghiệp đứng đầu cả nước. Tuy vậy, TP.HCM vẫn kiên định với việc đổi mới như đã nói ở trên".

    Bên cạnh đó, vẫn còn một lý do nữa, đó là việc học sinh TP.HCM thi tốt nghiệp có trọng tâm. Tức là các em dồn sức cho những môn mà các em sẽ sử dụng để xét tuyển vào đại học. Nếu tính theo khối xét tuyển vào đại học thì điểm của học sinh TP.HCM rất cao.

    Cụ thể, có 4 khối đứng đầu cả nước là: khối A (toán - lý - hóa), khối A1 (toán - lý - ngoại ngữ), khối B (toán - hóa - sinh), khối C (văn - sử - địa). Riêng khối D (toán - văn - ngoại ngữ) thì học sinh TP.HCM đứng thứ 8 trên cả nước.

    Tuy nhiên, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT thì học sinh phải thi theo tổ hợp. Ví dụ thí sinh sử dụng khối B để xét tuyển đại học nhưng các em phải thi đủ tổ hợp khoa học tự nhiên là lý - hóa - sinh.

    Với những thí sinh này, các em chỉ dồn sức để đạt điểm cao môn hóa và sinh, còn môn lý chỉ thi để vừa đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT. Điều này cũng lý giải vì sao tính điểm theo tổ hợp thì TP.HCM xếp hạng không cao như tổ hợp khoa học tự nhiên xếp hạng 43, khoa học xã hội xếp hạng 11.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-thi-mon-van-xep-thu-43-giam-oc-so-gd-t-tp-hcm-noi-gi-a447099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan