+Aa-
    Zalo

    Điểm tên những trường đại học miền Bắc có mức học phí rẻ nhất

    (ĐS&PL) - Bên cạnh những trường có mức học phí cao, vẫn còn đó một số trường đại học có mức học phí rẻ mà chất lượng đào tạo tốt.

    Các trường sư phạm

    Khi nhắc đến những trường đại học có học phí thấp nhất ở miền Bắc, không thể bỏ qua các trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia như: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên… Các trường này không chỉ có mức học phí thấp mà còn là những cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng hàng đầu cả nước.

    Đặc biệt, sinh viên theo học một số ngành sư phạm tại các trường này sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt, bao gồm: Miễn học phí hoàn toàn; Nhận trợ cấp hàng tháng; Cơ hội nhận học bổng.

    Đối với các chuyên ngành ngoài sư phạm, mức học phí sẽ được tính dựa trên số tín chỉ mà sinh viên đăng ký.

    Các trường sư phạm không chỉ có mức học phí thấp mà còn là những cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng hàng đầu cả nước. Ảnh minh họa

    Các trường sư phạm không chỉ có mức học phí thấp mà còn là những cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng hàng đầu cả nước. Ảnh minh họa

    Các trường quân sự, an ninh

    Bên cạnh các trường sư phạm, các trường đại học và học viện thuộc khối công an - quân đội cũng áp dụng chính sách miễn học phí hoàn toàn cho sinh viên. Không chỉ vậy, sinh viên còn được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ đặc biệt khác, bao gồm hỗ trợ chi phí ăn ở, sinh hoạt...

    Do đặc thù đào tạo phục vụ cho các lực lượng vũ trang và an ninh quốc gia, sinh viên tốt nghiệp từ các trường này sẽ được Nhà nước phân công công tác và bổ nhiệm vào các vị trí phù hợp. Đây là cơ hội lớn để các bạn trẻ có thể đóng góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

    Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

    Mức học phí trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) 2024 áp dụng với sinh viên khoá mới 15 - 30 triệu đồng/năm học.

    Một số ngành được xem là có mức học phí “dễ thở” với sinh viên là: Chính trị học; Công tác xã hội;  Đông Nam Á học; Hàn Quốc học; Hán Nôm; Lịch sử; Lưu trữ học; Ngôn ngữ học; Nhân học; Nhật Bản học; Thông tin - Thư viện; Tôn giáo học; Triết học; Văn hóa học; Việt Nam học; Xã hội học; Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng (tất cả ngành được liệt kê có mức học phí 15 triệu/ năm).

    Ngoài học phí, hàng năm, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn dành 8% tổng học phí làm học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện từ 70 điểm trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách sẽ được xét cấp học bổng khuyến khích học tập trong một học kỳ (5 tháng) theo ba mức: khá, giỏi, xuất sắc.

    Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai nhiều chương trình học bổng do các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, các cá nhân tài trợ cho sinh viên Trường.

    Các chương trình học bổng dành riêng cho tân sinh viên là thủ khoa/á khoa, tân sinh viên có điểm thi đầu vào cao (ưu tiên sinh viên có hoàn cảnh khó khăn) gồm:

    Học bổng quỹ phát triển châu Á - ADF (10 suất, mỗi suất 1.000 USD), học bổng quỹ phát triển Đại học Quốc gia TP.HCM (2 suất, mỗi suất 30 triệu đồng), học bổng nâng bước thủ khoa (1 suất, 20 triệu đồng), học bổng Kumho Asiana (7 suất, 4,3 triệu đồng/ suất), học bổng Viethope (28 suất, 300 USD/1 suất), học bổng thắp sáng niềm tin (11 triệu đồng).

    Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

    Năm học 2024 - 2025 trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội áp dụng mức học phí với sinh viên từ 15 - 37 triệu đồng/năm học.

    Ngành có học phí thấp nhất gồm: Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Môi trường, sức khỏe và an toàn 1,5 triệu đồng/tháng (15 triệu đồng/năm học).

    Ngoài học bổng khuyến khích học tập theo quy định của nhà nước, sinh viên tại trường có kết quả rèn luyện và học tập tốt sẽ được xét nhận học bổng từ các nguồn tài trợ do các tổ chức, cá nhân, cơ quan doanh nghiệp tài trợ với gần 400 suất từ nguồn học bổng hơn 5 tỷ đồng/năm học.

    Đặc biệt, sinh viên học tại các chương trình đào tạo được ưu tiên đầu tư sẽ được nhận học bổng hỗ trợ chi phí học tập ngay từ học kỳ 1 năm thứ nhất (mức cao nhất 35 triệu đồng/sinh viên/năm và có thể nhận tới 140 triệu/sinh viên).

    Ngoài ra, hàng năm, sinh viên có nhiều cơ hội nhận học bổng du học trao đổi ngắn hạn, dài hạn (đại học, sau đại học) ở các trường đại học quốc tế tại các nước Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... 

    Đại học Xây dựng Hà Nội

    Trường Đại học Xây dựng Hà Nội áp dụng mức học phí từ 16,4 đến 24,6 triệu đồng/năm học. Ảnh minh họa

     Trường Đại học Xây dựng Hà Nội áp dụng mức học phí từ 16,4 đến 24,6 triệu đồng/năm học. Ảnh minh họa

    Năm học 2024 - 2025, trường Đại học Xây dựng Hà Nội áp dụng mức học phí từ 16,4 đến 24,6 triệu đồng/năm học.

    Trường xét tuyển bằng 5 phương thức: xét học bạ, xét điểm thi đánh giá tư duy, xét kết hợp, xét tuyển thẳng và xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Với xét học bạ, trường bắt đầu xét từ ngày 20/4 ở hầu hết ngành (trừ nhóm ngành Kiến trúc và quy hoạch). Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình năm lớp 10, 11 và kỳ I lớp 12 của các môn trong tổ hợp, cộng điểm ưu tiên.

    Thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếp Pháp quốc tế tương đương IELTS 5.0, hoặc SAT từ 1100/1600, ACT từ 22/36 trở lên có thể sử dụng để thay thế điểm môn ngoại ngữ.

    Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội

    Học phí của trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho năm học 2024-2025 vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, dựa trên mức tăng học phí khoảng 10% mỗi năm của trường trong những năm gần đây, có thể dự đoán rằng học phí năm học tới sẽ tiếp tục tăng so với năm học 2023-2024.

    Cụ thể năm trước, các ngành kinh doanh và quản lý, pháp luật (khối III) có mức học phí là 353.300 đồng/tín chỉ/sinh viên; các ngành toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật (khối V)… có mức học phí là 415.800 đồng/tín chỉ/sinh viên; các ngành dịch vụ, khoa học xã hội và hành vi (kinh tế), môi trường (khối VII) có mức học phí là 337.700 đồng/tín chỉ/sinh viên.

    Tính bình quân mỗi năm học mỗi sinh viên học khoảng 30 tín chỉ thì mức học phí ngành III là gần 10,6 triệu đồng/năm học/sinh viên; ngành V gần 12,5 triệu đồng/năm học/sinh viên; ngành VII hơn 10,1 triệu đồng/năm học/sinh viên.

    Với mức học phí trên, trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội vẫn được xếp vào trường có mức học phí rẻ ở miền Bắc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-ten-nhung-truong-ai-hoc-mien-bac-co-muc-hoc-phi-re-nhat-a453464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan