+Aa-
    Zalo

    Điểm mới trong sát hạch lái xe áp dụng từ 1/2025: Thuận lợi cho người thi

    (ĐS&PL) - Quy định mới đào tạo lái ô tô cho phép các hạng giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, có thể học lý thuyết theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.

    Người có nhu cầu cấp GPLX được lựa chọn hình thức học, giờ học cabin giảm từ 3 giờ xuống còn 2 giờ,…

    Người có nhu cầu cấp GPLX được lựa chọn hình thức học, giờ học cabin giảm từ 3 giờ xuống còn 2 giờ,…

    Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu tất cả các hạng GPLX ô tô phải học lý thuyết đầy đủ theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

    Cụ thể, người có nhu cầu cấp GPLX các hạng: B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE phải học đủ chương trình lý thuyết theo quy định và được lựa chọn một trong các hình thức học như: Tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. Đối với nội dung học thực hành lái xe phải học theo hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe.

    Ông Nguyễn Mạnh Toàn – cán bộ đào tạo tại Trung Tâm Đào Tạo và Sát Hạch Lái Xe - Trường Đại Học PCCC - Bộ Công An cho biết: “Trong quy chế mới này có nhiều điểm có lợi cho người thi, giờ học cabin giảm từ 3 giờ xuống còn 2 giờ, học viên thi lý thuyết trượt vẫn có cơ hội thi mô phỏng. Bên cạnh đó hình thức học được lựa chọn linh hoạt, là một điểm có lợi cho người có nhu cầu cấp GPLX”.

    Bỏ môn nghiệp vụ vận tải

    Một điểm đáng chú ý khác tại Thông tư là bỏ môn nghiệp vụ vận tải. Tên gọi và thời lượng các môn học lý thuyết còn lại hầu như không thay đổi.

    Chương trình học lý thuyết GPLX cũ và mới.

    Chương trình học lý thuyết GPLX cũ và mới.

    Theo đó, người học GPLX các hạng B, C1 học lý thuyết với các nội dung: Pháp luật về giao thông đường bộ; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

    Nghiệp vụ vận tải là môn học lý thuyết dành cho tài xế chuyên nghiệp, từ hạng B2 (cũ) trở lên. Do vậy, khi bỏ môn này ở chương trình đào tạo lái xe mới có thể hiểu tất cả GPLX các hạng sẽ đều không còn là chuyên nghiệp.

    Điều này không những phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vốn không còn quy định đào tạo lái xe thuộc giáo dục nghề nghiệp như Luật Giao thông đường bộ, mà còn phù hợp với thực tế:

    Chuyên chở đơn giản bằng ô tô, ví dụ như nông dân chở nông sản từ rẫy ra chợ, thì không cần đào tạo nghiệp vụ.

    Người lái xe của mình mà không đăng ký kinh doanh vận tải thì không nhất thiết phải là tài xế chuyên nghiệp, ví dụ như lái xe 16 chỗ của gia đình.

    Các tài xế chuyên nghiệp phải được tập huấn và chứng nhận nghiệp vụ khác nhau tại doanh nghiệp theo các quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, chẳng hạn như giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ lái xe kinh doanh vận tải.

    Môn thực hành lái xe, về cả nội dung, số giờ học và quãng đường xe chạy tính cho một học viên, cũng không thay đổi.

    Khóa học giấy phép lái xe không quá 90 ngày

    Về thời gian đào tạo lái xe ô tô, thông tư mới của Bộ GTVT quy định: Thời gian ôn tập, kiểm tra hết môn và nghỉ lễ, Tết để xây dựng tổng thời gian khóa đào tạo trong chương trình đào tạo lái xe không quá 90 ngày.

    Theo ông Nguyễn Mạnh Toàn, với thời hạn tối đa không quá 90 ngày, cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải có trách nhiệm cao hơn với người học, tránh tình trạng nhận hồ sơ rồi tìm cách kéo dài thời gian để giữ chân học viên mà thực tế thì không đủ lưu lượng. Đây chính là thay đổi tiến bộ và đáng chú ý nhất lần này, tạo thuận lợi hơn trước cho cả người học và cơ sở đào tạo lái xe.

    Thời lượng các môn học, số km xe chạy ở thông tư mới lần đầu tiên được gọi là "tối thiểu" so với quy định cũ. Thời gian toàn khóa học cũng bị hạn chế ở mức tối đa không quá 90 ngày với tất cả các hạng đào tạo.

    Đồng thời, quy định mới cũng ghi rõ: "Người học lái xe được kiểm tra kết thúc môn học khi tham dự tối thiểu 70% thời gian học các môn lý thuyết; học đủ thời gian và tối thiểu 50% số km học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-moi-trong-sat-hach-lai-xe-ap-dung-tu-1-2025-thuan-loi-cho-nguoi-thi-a488358.html
    Thứ trưởng Công an thông tin chi tiết một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023

    Thứ trưởng Công an thông tin chi tiết một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023

    Sáng 25/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023. Luật này gồm 7 chương, 46 điều và có hiệu lực từ 1/7/2024.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thứ trưởng Công an thông tin chi tiết một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023

    Thứ trưởng Công an thông tin chi tiết một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023

    Sáng 25/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin một số nội dung mới trong luật Căn cước 2023. Luật này gồm 7 chương, 46 điều và có hiệu lực từ 1/7/2024.