+Aa-
    Zalo

    Điểm cao chót vót vẫn trượt đại học, nữ sinh vỡ lẽ sự thật cay đắng phía sau

    (ĐS&PL) - Sau 16 năm ròng rã, nữ sinh nghèo ngày ấy cuối cùng cũng tìm được lời giải đáp cho việc bản thân bị trượt đại học dù điểm thi cao ngất ngưởng.

    Sinh ra ở vùng quê nghèo khó của huyện Nông Gia, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), nữ sinh Trần Thu Vân luôn ấp ủ ước mơ cháy bỏng là đỗ vào đại học. Với Thu Vân, con đường học vấn chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa thay đổi cuộc đời mình và gia đình. Sự chăm chỉ, ngoan ngoãn và thành tích học tập đáng nể của cô bé đã trở thành niềm tự hào của cả xóm làng.

    Năm 2004, Thu Vân miệt mài ôn luyện cho kỳ thi đại học, tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi bên cạnh việc phụ giúp cha mẹ làm nông để trau dồi kiến thức. Nỗ lực không ngừng nghỉ ấy cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng khi nữ sinh này đạt số điểm 546 ấn tượng. Dù chưa đủ để vào nguyện vọng 1, nhưng kết quả này mở ra cánh cửa cho Thu Vân đến với trường Đại học Công nghệ Sơn Đông danh tiếng gần nhà, mang lại niềm vui khôn xiết cho cô và gia đình. 

    Dù đạt đủ điểm đỗ, Thu Vân vẫn mòn mỏi chờ đợi giấy báo trúng tuyển từ Đại học Công nghệ Sơn Đông suốt 2 tháng. Với tâm trạng tuyệt vọng vì nghĩ rằng mình đã trượt đại học, cô đành gác lại giấc mơ đại học và quyết định rời xa quê hương đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, do hạn chế về bằng cấp nên cô không thể tìm được một công việc tốt.

    Cánh cửa đại học khép lại buộc Thu Vân phải làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày để kiếm sống. Ảnh: Sohu

    Cánh cửa đại học khép lại buộc Thu Vân phải làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày để kiếm sống. Ảnh: Sohu

    Để kiếm sống, Thu Vân làm công nhân dây chuyền lắp ráp trong một nhà máy thực phẩm và một nhà máy điện tử, đồng thời làm bồi bàn trong một nhà hàng ramen. Cô làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày với mức lương thấp đến kinh ngạc mà không hề biết rằng thực tế cô có đỗ đại học.

    Mùa hè năm đó, giấy báo nhập học của Đại học Công nghệ Sơn Đông đã được gửi đến nhà của Thu Vân nhưng bị lấy đi giữa chừng và cơ hội vào đại học đã rơi vào tay một cô gái khác tên T. Bố của cô gái này là một doanh nhân có tiếng trong vùng và đã vẫn dụng mối quan hệ của mình để giúp con gái mình được học đại học dù điểm thi được đánh là ở mức thấp, chỉ có thể theo học cao đẳng hoặc trường dạy nghề.

    Gia đình T. đã thông qua một công ty môi giới để mua lại giấy báo này, cướp đi cơ hội đổi đời của Thu Vân. Không chỉ vậy, họ còn dùng cả thông tin cá nhân của cô để con gái có thể nhập học tại Đại học Công nghệ Sơn Đông. Trong khi đó, cô nữ sinh nghèo Thu Vân vẫn không từ bỏ ước mơ học đại học.

    Vào năm 2020, Thu Vân mới có đủ điều kiện để tiếp tục theo đuổi con đường học tập khi đã ở tuổi 36. Cô đăng ký vào một trường chuyên giáo dục cho người lớn tuổi và bất ngờ phát hiện bản thân đã tốt nghiệp Đại học Công nghệ Sơn Đông từ 16 năm trước. Tuy nhiên, hình ảnh trên website trường lại là một người hoàn toàn khác.  

    Vụ việc nhanh chóng gây chấn động dư luận Trung Quốc, hầu hết mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi trắng trợn của gia đình cô gái tên T. Hành vi mạo danh, mua bán điểm không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thách thức hệ thống thi cử. Các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc sau đó đều bị trừng trị nghiêm minh.

    Theo Sohu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/iem-cao-chot-vot-van-truot-ai-hoc-nu-sinh-vo-le-su-that-cay-ang-phia-sau-a443659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan