+Aa-
    Zalo

    Đi làm bao lâu nhưng bạn đã biết rõ về lương tháng thứ 13 chưa?

    (ĐS&PL) - Lương tháng 13 có thể hiểu là tên gọi của khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Thường vào tháng 12 khi kết thúc năm dương lịch và được thỏa thuận giữa công ty và người lao động.

    Lương tháng 13 có bắt buộc không?

    Lương tháng 13 trở thành "thông lệ" tại Việt Nam vì luật không có khái niệm này. Theo Thư viện pháp luật, Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không định nghĩa lương tháng 13.

    Trên thực tế, lương tháng 13 có thể hiểu là khoản tiền thưởng người lao động sẽ nhận được vào dịp cuối năm theo sự thỏa thuận giữa các bên. Hiện nay, không có một quy định nào bắt buộc tất cả doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động.

    di lam bao lau nhung ban da biet ro ve luong thang thu 13 chua dspl 1
    Lương tháng 13 có thể hiểu là tên gọi của khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Ảnh minh họa 

    Tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về trường hợp doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động, cụ thể như sau:

    Thưởng

    1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

    2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

    Theo đó, doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động khi đáp ứng đủ cả hai điều kiện sau đây:

    - Doanh nghiệp đã ban hành quy chế thưởng hợp pháp, đã công bố công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc;

    - Người lao động đã đáp ứng đủ các điều kiện nhận lương tháng 13 trong quy chế thưởng đã được công bố đó.

    Và lịch trả lương tháng 13 giữa các công ty cũng không cố định. Một số trả vào cùng kỳ lương trước Tết Nguyên đán, một số lại trả vào ngày khác theo ý. Trên thực tế, một số công ty không có quy chế trả lương tháng 13.

    Cách tính lương tháng thứ 13

    Không có quy định cụ thể nào về việc thanh toán lương tháng 13, vì vậy mỗi tổ chức doanh nghiệp sẽ tự quyết định và xây dựng phương pháp tính toán lương tháng 13 cho nhân viên và doanh nghiệp của họ. Sự linh hoạt trong việc thiết lập các quy định liên quan đến lương tháng 13 giúp cho mỗi doanh nghiệp có thể tạo ra một cách tiếp cận cá nhân hóa và công bằng hơn, phù hợp với nhu cầu và tình hình cụ thể của họ.

    Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có cơ hội tối ưu hóa chính sách thanh toán lương tháng 13 để đảm bảo rằng họ đang thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên và duy trì tính cạnh tranh trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.

    Lương tháng thứ 13 thường được tính dựa trên mức lương hàng tháng của người lao động.

    Quy tắc tính toán được áp dụng như sau: Lương tháng thứ 13 = (Thời gian làm việc trong năm tính thưởng) x (Tiền lương trung bình tính theo thời gian làm việc)/12

    Trong đó:

    - Thời gian làm việc trong năm tính thưởng (M) là số tháng người lao động đã làm việc trong năm và được tính theo tháng.

    - Tiền lương trung bình tính theo thời gian làm việc (TLTB) là số tiền lương đã nhận trong suốt thời gian làm việc trong năm, tính theo thời gian làm việc.

    Điều này giúp xác định một cách công bằng mức thưởng lương tháng thứ 13 dựa trên công sức và thời gian lao động mà người lao động đã đóng góp trong năm.

    Quy tắc này tạo điều kiện cho sự minh bạch và công bằng trong việc trả lương tháng thứ 13 và đồng thời khuyến khích người lao động duy trì hiệu suất làm việc tốt suốt cả năm.

    Vì vậy, người lao động có thể sử dụng công thức tính lương tháng thứ 13 được trình bày ở trên để ước tính số tiền thưởng mà họ sẽ nhận được.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-lam-bao-lau-nhung-ban-da-biet-ro-ve-luong-thang-thu-13-chua-a609284.html
    Chậm trả lương, thưởng Tết, doanh nghiệp có bị xử phạt không?

    Chậm trả lương, thưởng Tết, doanh nghiệp có bị xử phạt không?

    Thời điểm này còn chưa đầy 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành việc trả lương và thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc vì lý do nào đó có thể chậm lương, thưởng Tết. Vậy trường hợp đó có bị pháp luật xử phạt?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chậm trả lương, thưởng Tết, doanh nghiệp có bị xử phạt không?

    Chậm trả lương, thưởng Tết, doanh nghiệp có bị xử phạt không?

    Thời điểm này còn chưa đầy 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành việc trả lương và thưởng Tết Nguyên đán cho người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn hoặc vì lý do nào đó có thể chậm lương, thưởng Tết. Vậy trường hợp đó có bị pháp luật xử phạt?