+Aa-
    Zalo

    Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở GTVT cho biết việc thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

    Theo Người lao động, sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo UBND TP.HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng- chuyển giao- thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

    de xuat thu phi o to vao trung tam tp hcm 01
    Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Ảnh minh họa

    Theo đề xuất của công ty CP Công nghệ Tiên Phong, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín quanh khu vực quận 1 và quận 3, trên các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

    Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình).

    Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng thông qua trung tâm điều hành kết nối các cổng.

    Vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỷ đồng bao gồm 478,1 tỷ đồng chi phí đầu tư ban đầu của dự án và 1.7.96 tỉ đồng là chi phí vận hành trong 10 năm. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

    Tạp chi Tri thức trực tuyến thông tin, theo đề xuất, thời gian thu phí áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6-9h và 15-19h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng với ôtô con và 70.000 đồng mỗi xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.

    Đối với taxi đăng ký tại TP.HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Theo nhà đầu tư, việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của các loại taxi công nghệ, taxi tỉnh, thành khác hoạt động trên địa bàn.

    Riêng xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như xe cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí.

    Đơn vị đề xuất lập dự án cho biết mức phí nêu trên là dự kiến và được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi do HĐND TP.HCM thông qua.

    Theo sở GTVT, việc lập dự án trên là cần thiết vì việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân được UBND thành phố phê duyệt tháng 10/2020.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-tp-hcm-a517781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan