+Aa-
    Zalo

    Đề xuất khách hàng lớn mới được mua điện không qua EVN, Bộ Công Thương nói gì?

    (ĐS&PL) - Bộ Công Thương đề xuất khách hàng dùng điện sản xuất từ cấp điện áp 22 kV, lượng tiêu thụ bình quân hàng tháng từ 500.000 kWh mới được mua điện không qua EVN.

    Theo báo Người lao động, Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (DPPA). Trong đó, cho phép các nhà máy điện gió, điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng thông qua đường dây riêng hoặc lưới quốc gia.

    Đề xuất khách hàng lớn mới được mua điện không qua EVN, Bộ Công Thương nói gì?

    Đề xuất khách hàng lớn mới được mua điện không qua EVN, Bộ Công Thương nói gì?

    Tại dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương cho hay nguồn cung ứng là các nhà máy năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) công suất trên 10 MW nếu nối lưới hoặc không giới hạn công suất nếu qua đường dây riêng.

    Đáng chú ý, Dự thảo quy định bên mua trong cả 2 trường hợp là tổ chức, cá nhân dùng điện sản xuất từ cấp điện áp 22 kV trở lên, lượng tiêu thụ bình quân hàng tháng từ 500.000 kWh.

    Góp ý dự thảo Nghị định trên, Sở Công Thương Yên Bái đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn với các khách hàng sử dụng điện thấp hơn mức quy định sử dụng điện lớn sẽ được mua điện trực tiếp như thế nào, nhất là một số nơi tập trung nhiều các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở nằm ngoài khu, cụm công nghiệp…

    Tuy nhiên, Bộ Công Thương phản hồi, với các khách hàng sử dụng điện thấp hơn mức quy định sử dụng điện lớn sẽ không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định này.

    Theo Bộ Công Thương, sản lượng trung bình hàng tháng đã có trong định nghĩa khách hàng sử dụng điện lớn (hiện tại khách hàng sử dụng điện lớn lưới điện phân phối đang được định nghĩa khoản 17 Điều 3 Thông tư số 39/2015/TT-BCT có sản lượng từ 1.000.000 kWh/tháng trở lên. 

    Tuy vậy, để mở rộng số lượng đối tượng khách hàng tham gia cơ chế, đơn vị này giảm mốc sản lượng tiêu thụ xuống mức tối thiểu 500.000 kWh/tháng.

    Trước đó, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.

    Theo Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ chế DPPA sẽ giúp giải quyết cung cầu năng lượng tái tạo. Đây có thể là giải pháp gỡ khó cho nhiều dự án năng lượng tái tạo chậm thời điểm giá FIT (giá ưu đãi cố định). Ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển, có thể sử dụng năng lượng tái tạo để thực hiện các trách nhiệm ESG (các yếu tố liên quan tới định hướng phát triển xanh bền vững của doanh nghiệp) trong chuỗi cung ứng.

    Tuy nhiên, với mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, VCCI cho rằng tác động đến hệ thống điện quốc gia không đáng kể. Do đó, họ đề nghị mở rộng cho mọi khách hàng có nhu cầu tham gia, thay vì giới hạn vào nhóm khách hàng sử dụng điện lớn, theo báo VnExpress.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/e-xuat-khach-hang-lon-moi-uoc-mua-ien-khong-qua-evn-bo-cong-thuong-noi-gi-a421184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan