+Aa-
    Zalo

    Đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ xe máy: Có hoàn tiền cho dân?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy ngay trong tháng 7.

    (ĐSPL) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy ngay trong tháng 7.

    [mecloud]IKzNbphTbc[/mecloud]

    Theo tin tức từ báo Người lao động, chiều ngày 14/7, Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) trung ương tổ chức họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ BTĐB trung ương. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết sẽ đề xuất Chính phủ dừng thu phí sử dụng đường bộ (SĐĐB) đối với mô tô, xe máy trên phạm vi cả nước.

    Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT thừa nhận việc thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên, do đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục thu nên cần cân nhắc việc dừng hay không dừng thu loại phí này.

    Việc thu phí bảo trì đường bộ xe máy gặp phải nhiều khó khăn và bất cập. (Ảnh: Báo VietnamPlus/TTXVN).

    Sau khi lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận việc thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy đang gặp nhiều khó khăn, đồng thời cho rằng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó, không đạt hiệu quả.

    “Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ BTĐB để dừng thu loại phí này với mô tô, xe máy. Tuy nhiên, việc thu phí đối với ô tô cần tiếp tục và thực hiện tốt hơn nữa”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

    Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB trung ương cho biết, ngay trong tháng 7, Hội đồng Quỹ BTĐB trung ương sẽ có tờ trình để Bộ GTVT trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí SDĐB đối với mô tô, xe máy.

    Liên quan đến thắc mắc của nhiều người về việc những phương tiện đã được chủ xe nộp phí bảo trì sau khi dừng thu thì có hoàn lại tiền cho dân hay không, trả lời trên báo VietnamPlus/TTXVN, ông Lê Hoàng Minh cho biết, phí BTĐB xe máy không thu về quỹ Trung ương mà các địa phương tự thu và tự chi. Địa phương thu chi để bảo trì đường bộ nhưng các tỉnh, thành đều kêu rất khó khăn. Đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội bảo bỏ thu nhưng vẫn có văn bản đề nghị quỹ hỗ trợ tiền để bảo trì đường.

    "Việc dừng thu là việc của địa phương. Nếu dừng thu thì khẳng định là hiện tại chưa có chính sách dừng, có dừng hay không còn chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu dừng thì sẽ thuộc trách nhiệm của địa phương sau đó Quỹ bảo trì Trung ương cũng như Bộ Giao thông Vận tải sẽ có ý kiến để người nộp phí và cơ quan Nhà nước có sự đồng thuận, đảm bảo sự công bằng cho người dân", ông Minh nói.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Video đang được quan tâm:

    [mecloud]KwQAEjWjH5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-dung-thu-phi-bao-tri-duong-bo-xe-may-co-hoan-tien-cho-dan-a102275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.