+Aa-
    Zalo

    Đề xuất đưa cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ KH&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa Dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025.

    Bộ KH&ĐT đang tham mưu cho Chính phủ đưa Dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025.

    Bộ trưởng bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn do đồng chí Lâm Thị Phương Thanh - Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn.

    Tại buổi làm việc ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh đã báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về phương án đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị.

    Đề xuất đưa cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa

    Theo ông Hồ Tiến Thiệu, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Công văn số 4327/VPCP-CN ngày 1/6/2020 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và bổ sung thêm phương án phân kỳ quy mô đầu tư (ngoài 2 phương án tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất trước đó) theo đề nghị của Bộ GTVT.

    Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ thực hiện GPMB  và đầu tư nền đường, công trình trên tuyến theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m; mặt đường phân kỳ đầu tư thành 2 đoạn.

    Trong đó, đoạn từ Km44+750 (Chi Lăng) - Km17+420 (nút giao với Quốc lộ 4B thuộc thành phố Lạng Sơn), dài 27,3km, quy mô xây dựng 4 làn xe, bề rộng mặt đường 16 m; đoạn từ Km17+420 (thành phố Lạng Sơn) - Km1+800 (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị), dài 15,7km, quy mô xây dựng 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12,5m. Với phương án phân kỳ như trên, tổng mức đầu tư Dự án còn khoảng 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư BOT là 1.609 tỷ đồng; vốn vay ngân hàng thương mại là 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 3.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án dự kiến khoảng 19 năm 5 tháng.

    Trên cơ sở tình hình thực hiện dự án, tỉnh đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét cân đối nguồn vốn trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 với kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

    Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đồng ý với phương án triển khai dự án với quy mô, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng và ủng hộ chủ trương cũng như việc hỗ trợ vốn.

    Hiện Bộ Kế hoạch và đầu tư đang tham mưu cho Chính phủ đưa Dự án này vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 để hỗ trợ tỉnh thực hiện Dự án.

    Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần: Đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lang Sơn (dài 63,4 km. Dự án thành phần 1), có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019.

    Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng.

    Theo chủ trương đầu tư ban đầu, đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, do việc tiếp cận nguồn vốn vay gặp nhiều khó khăn và sẽ làm gia tăng nợ công, Thủ tướng đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Văn bản số 173/TTg-CN ngày 2.2.2018) và đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông - Vận tải về UBND tỉnh Lạng Sơn (Văn bản số 585/TTg-CN ngày 8/5/2018).

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-dua-cao-toc-huu-nghi---chi-lang-vao-danh-muc-du-an-trong-diem-quoc-gia-a328529.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan