+Aa-
    Zalo

    Dây thìa canh có tác dụng gì?

    (ĐS&PL) - Theo nghiên cứu y học, việc sử dụng dây thìa canh có thể hạn chế sự hấp thụ đường từ ruột, đồng thời tăng cường khả năng sản xuất insulin của tế bào tụy.

    Dây thìa canh là một loại cây thân leo phổ biến ở miền Bắc nước ta và được biết đến với nhiều ứng dụng có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu y học, việc sử dụng dây thìa canh có thể hạn chế sự hấp thụ đường từ ruột, đồng thời tăng cường khả năng sản xuất insulin của tế bào tụy.

    Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mới là kết quả từ những nghiên cứu sơ bộ và chưa thể khẳng định được tất cả các tác động của loại thảo dược này đối với sức khỏe. Cần lưu ý rằng chưa có đủ bằng chứng để xác định liệu dây thìa canh có thể gây hại cho sức khỏe hay không. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thay vì tự ý dùng.

    Dây thìa canh là một loại thảo mộc được phát hiện ở nước ta

    Dây thìa canh là một loại thảo mộc được phát hiện ở nước ta

    Những tác dụng của dây thìa canh

    Chữa tiểu đường

    Đầu tiên, cần đề cập đến tác dụng làm mất cảm giác vị ngọt và đắng của dây thìa canh. Hiện tượng này có thể làm giảm việc tiêu thụ thực phẩm có vị ngọt, đặc biệt có lợi đối với người mắc bệnh tiểu đường.

    Thông qua thí nghiệm, dây thìa canh được xác định là có tác động tới cơ thể bằng cách ngăn chặn quá trình hấp thụ đường từ ruột và kích thích tiết insulin từ tuyến tụy, giảm lượng cholesterol. Hai tác dụng này đã thể hiện tiềm năng của dây thìa canh trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

    Mặc dù các phát hiện này được ghi chép trong tài liệu y học và đã được công nhận nhưng hiện tại, loại thảo dược này vẫn chưa được cho phép hay sử dụng rộng rãi. Các nghiên cứu mới chỉ có độ chính xác trong môi trường thí nghiệm và trên động vật. Do đó, việc áp dụng thực tế trên cơ thể con người có thể khó đạt được kết quả như trong các thí nghiệm ban đầu trên động vật.

    Hơn nữa, các nghiên cứu trên người chỉ được thực hiện ở quy mô nhỏ. Vì vậy, mặc dù có các kết quả tích cực, việc sử dụng dây thìa canh làm thuốc điều trị bệnh tiểu đường vẫn gặp phải những e ngại, cần được tiếp tục nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng.

    Tác dụng khác

    Một vài bằng chứng khoa đã đưa ra ý kiến rằng dây thìa canh có tác động đến cholesterol và trọng lượng cơ thể. Cụ thể là dưỡng chất trong cây được nhận định sẽ giúp giảm cân đồng thời giảm lượng cholesterol. Tuy nhiên kết quả mới chỉ dừng lại trên cơ thể động vật.

    Các nghiên cứu thí nghiệm trên động vật đều cho thấy là hàm lượng cholesterol và chất béo trung tính giảm sau khi sử dụng. Theo phân tích, dây thìa canh chiết xuất dạng viên nén có liều dùng dao động từ 200 - 600 mg có thể mang lại hiệu quả. Đây cũng là liều dùng tạm thời được chấp nhận an toàn cho sức khỏe người dùng.

    Bên cạnh đó, dây thìa canh có khả năng điều trị những vết thương đặc biệt là vết thương do rắn độc cắn. Hơn thế, với các bệnh lý như viêm mạch máu, trĩ cũng có thể sử dụng loại thuốc này để kiểm soát tình trạng.

    Dây thìa canh có nhiều công dụng với sức khỏe

    Dây thìa canh có nhiều công dụng với sức khỏe

    Lưu ý khi dùng dây thìa canh

    Nên chú ý khi sử dụng dây thìa canh để tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn.

    Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, dây thìa canh không được khuyến khích sử dụng cho nhóm đối tượng này, do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

    Một số trường hợp ít gặp như dị ứng cũng mang đến nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng. Bên cạnh đó, các loại thuốc đang sử dụng cũng có nguy cơ phản ứng lại công dụng của dây thìa canh nên cũng không thể tùy ý dùng chung.

    Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có hàng trăm chế phẩm từ dây thìa canh như: cao dây thìa canh, dây thìa canh khô… được bán tràn lan và  “thổi phồng” như “thần dược”.

    Đáng nói, đa phần lại không rõ nguồn gốc, không có nhãn nhác, hạn sử dụng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nếu chọn sai sản phẩm, không những không trị được bệnh mà còn gây nhiều biến chứng, gây nguy hiểm tính mạng.

    Do đó, với các dược liệu dùng để làm thuốc như dây thìa canh, yếu tố sạch là quan trọng nhất. Người dân nên dùng sản phẩm dây thìa canh chuẩn hóa (trồng theo tiêu chuẩn GACP- WHO) để bảo đảm hàm lượng hoạt chất cao và an toàn khi sử dụng lâu dài.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/day-thia-canh-co-tac-dung-gi-a422789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan